NƯỚC ÉP KHOAI TÂY – SÁNG DA, ĐẸP DÁNG, CẢI THIỆN SỨC KHỎE

Khoai tây đã góp mặt trong cuộc sống của con người qua hàng thế kỷ, nhưng chúng ta dường như chưa bao giờ khám phá hết công dụng và cách chế biến loại củ dễ kiếm này. 

Với khoai tây, bạn có thể chiên, nướng, hấp, nghiền, nấu súp kem, hầm xương… Hầu hết mọi người thường gọt vỏ khoai tây sau đó nấu chín trước khi ăn. 

nuoc-ep-khoai-tay-song-truejuice

(Nguồn: Free Images)

Tuy nhiên, để giữ được trọn vẹn enzyme và dưỡng chất tươi sống của củ khoai tây, bạn nên tìm hiểu thêm một cách chế biến khác.

Làm nước ép khoai tây là lựa chọn khá bất ngờ, nhưng món đồ uống này có nhiều đặc tính chữa bệnh cùng lợi ích tuyệt vời cho làn da và vóc dáng mà chắc chắn bạn không muốn bỏ qua. 

Trong bài viết này, True Juice chia sẻ chi tiết những thông tin liên quan đến nước ép khoai tây, bao gồm cả lưu ý sử dụng và bảo quản để bạn tham khảo. Cùng tìm hiểu nhé! 

THÔNG TIN DINH DƯỠNG CỦA KHOAI TÂY

Có hơn 200 giống khoai tây khác nhau với rất nhiều màu sắc: đỏ, nâu đỏ, trắng, vàng, xanh/tím. Khoai tây thường có hình bầu dục nhưng cũng có thể là hình tròn với một vài vết lõm gồ ghề. 

thong-tin-dinh-duong-nuoc-ep-khoai-tay-truejuice

(Nguồn: Encyclopedia Britanica)

Sau khi thu hoạch, khoai tây có thể để được suốt nhiều tháng trong kho miễn là trong điều kiện khô ráo và thoáng mát. Đặc tính này của khoai tây giúp con người trong nhiều thế kỷ có thể trữ thức ăn vào những tháng mùa đông lạnh giá, khi không thể trồng trọt bình thường. 

Món phổ biến nhất được làm từ khoai tây có lẽ là khoai tây chiên. Tuy nhiên, bằng cách cho vào chảo chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao, nhiều chất dinh dưỡng trong khoai tây sẽ bị phá hủy. 

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng trong 100g khoai tây sống theo USDA:

  • Nước: 79,2g
  • Năng lượng: 77 kcal
  • Protein: 2,05g
  • Chất béo: 0,09g
  • Carbohydrat: 17,5g
  • Chất xơ: 2,1g
  • Canxi: 12mg
  • Ma-giê: 23mg
  • Phốt-pho: 57mg
  • Kali: 425mg
  • Vitamin C: 19,7mg
thu-hoach-khoai-tay-truejuice

(Nguồn: All About Gardening)

NƯỚC ÉP KHOAI TÂY SỐNG CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Nước ép khoai tây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, vóc dáng, làn da và mái tóc. Một số lợi ích đã có kết quả nghiên cứu thuyết phục, một số khác được kết luận dựa trên trải nghiệm của nhiều người theo thời gian.  

Nước ép khoai tây có tác dụng gì? Nước ép khoai tây chữa bệnh gì? Người ta giảm cân bằng nước ép khoai tây, rửa mặt bằng nước ép khoai tây như thế nào? Hãy tiếp tục theo dõi thông tin bên dưới. 

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khoai tây chứa một lượng đáng kể vitamin C – chất dinh dưỡng có tác dụng chống cảm lạnh, nhiễm trùng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Uống một ly nước ép khoai tây thường xuyên giúp ngăn ngừa bệnh tật nhờ hệ miễn dịch được cải thiện đáng kể. 

2. Giảm viêm khớp và bệnh gout

tac-dung-cua-nuoc-ep-khoai-tay-truejuice

(Nguồn: Stylecraze)

Tác dụng chống viêm tuyệt vời của khoai tây giúp bạn giảm hẳn cơn đau liên quan đến sưng, viêm hoặc mẩn đỏ. Do đó, uống nước ép khoai tây được cho là một biện pháp hỗ trợ chữa viêm khớp, làm giảm các cơn đau khớp và lưng. 

Bên cạnh uống nước ép, một số biện pháp khác bao gồm đắp khoai tây tươi nghiền hoặc cắt lát mỏng vào vào vị trí khớp bị viêm để loại bỏ đau nhức.

Do bệnh gout là một loại viêm khớp gây ra bởi tình trạng viêm và sưng ở các khớp do lắng đọng axit uric dư thừa, nước ép khoai tây cũng có ích trong trường hợp này. 

3. Chữa lành vết loét

Một trong những tác dụng của nước ép khoai tây sống là bảo vệ đường tiêu hóa. Nó cũng có thể giúp điều trị vết loét

Ngay cả khi cơ thể chưa gặp vấn đề, bạn vẫn có thể uống một ly nước ép khoai tây hàng ngày để phòng ngừa chứng loét dạ dày. Nó hoạt động như một thức uống lợi khuẩn. 

Ngoài ra, nếu bạn bị thương ngoài da, uống nước ép khoai tây cũng giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương và phục hồi mô, nhờ vào lượng vitamin C dồi dào. Bạn hãy thử phương pháp dân gian này để tự trả lời cho câu hỏi “Nước ép khoai tây có tốt không?”

4. Giải độc gan và túi mật

nuoc-ep-khoai-tay-tot-cho-suc-khoe-truejuice

(Nguồn: Pinterest)

Uống nước ép khoai tây là một trong những cách tiết kiệm nhất để làm sạch gan và túi mật. Người Nhật thường dùng loại nước ép này để chữa bệnh viêm gan. 

Bạn có thể kiểm tra tác dụng giải độc của nó bằng cách uống một ly nước ép khoai tây mỗi ngày ngay sau khi thức dậy hoặc 30 phút trước khi ăn sáng. 

5. Giảm cholesterol

Những chất dinh dưỡng thiết yếu trong khoai tây như chất xơ, vitamin B tổng hợp, A và C giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể. Uống một ly nước ép khoai tây mà không lọc bã có thể rất có lợi cho sức khỏe tổng thể và mức cholesterol của bạn.  

6. Điều trị chứng đau nửa đầu

Người ta nói rằng khoai tây sống và nước ép của nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền châu Âu trong nhiều thế kỷ. Bạn có thể chà một lát khoai tây hoặc bôi nước ép khoai tây lên trán và thái dương để giảm đau, giảm căng thẳng và thậm chí làm dịu chứng đau nửa đầu.

Chưa có nghiên cứu khoa học nào được thực hiện để chứng minh cho tuyên bố này, nhưng kết quả tích cực đã được ghi nhận từ mọi người trên khắp thế giới. 

7. Chữa táo bón

Khoai tây chứa một lượng đáng kể chất xơ, vô cùng hữu ích trong điều trị táo bón và làm sạch hệ tiêu hóa. Do đó, khi uống nước ép khoai tây, tốt nhất bạn đừng lọc bỏ cặn dư mà hãy uống tất cả phần nước ép thu được. 

8. Giảm nguy cơ ung thư

uong-nuoc-ep-khoai-tay-truejuice

(Nguồn: Recipe Maker)

Một nghiên cứu năm 2016 đã được thực hiện trên nhiều loại khoai tây khác nhau để kiểm tra khả năng chống ung thư của chúng. Nghiên cứu đã chứng minh rằng sự phân chia nhanh chóng của các tế bào ung thư đã giảm đáng kể khi tiêu thụ khoai tây.

Khoai tây có chứa các hợp chất hóa học gọi là glycoalkaloid, có đặc tính chống khối u. Do đó, uống nước ép khoai tây thường xuyên giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư. 

9. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Nước ép khoai tây chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp bảo vệ tim khỏi tắc nghẽn động mạch và ngừng tim, do đó bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

10. Giảm cân bằng nước ép khoai tây

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn khoai tây sẽ dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoai tây thực sự hỗ trợ giảm cân. Điều này đặc biệt đúng với nước ép khoai tây. Ngay cả việc thay thế một số loại tinh bột trong chế độ ăn uống của bạn bằng một phần khoai tây cũng có thể hữu ích. 

khoai-tay-giam-can-truejuice

(Nguồn: OnlyMyWay)

Nước ép khoai tây chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường trao đổi chất. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Arizona và Columbia cho thấy khoai tây có thể được xem xét sử dụng với mục tiêu giảm cân. 

Uống nước ép khoai tây sống sau bữa ăn sẽ ức chế sự phát triển của các hormone gây đói (ghrelin và leptin) ngăn ngừa ăn quá nhiều và dẫn đến giảm cân. 

Ngoài giảm cân bằng nước ép khoai tây, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về nước ép khoai lang và nước ép khoai môn. 

11. Làm đẹp da

Tác dụng của nước ép khoai tây với da mặt chắc chắn sẽ khiến bạn ấn tượng: 

– Dưỡng ẩm tự nhiên: Trộn nước ép khoai tây với sữa chua và thoa lên da. Rửa sạch sau 15 phút, bạn sẽ nhận thấy làn da của mình sáng hơn, căng hơn và ẩm mượt hơn. Mặt nạ nước ép khoai tây này có hiệu quả là nhờ lượng vitamin C dồi dào trong khoai tây. 

– Xóa mờ vết thâm và trị mụn: Trộn một thìa cà phê hỗn hợp bột gạo, nước cốt chanh và mật ong với một thìa nước ép khoai tây rồi thoa lên mặt. Để yên trong 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Nước ép khoai tây trị mụn và xóa thâm là phương pháp tự nhiên đã được áp dụng từ lâu đời. 

nuoc-ep-khoai-tay-dep-da-truejuice

(Nguồn: La Opinion)

– Giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa: Trộn nước ép khoai tây với sữa đông và đắp mặt thường xuyên để trì hoãn sự xuất hiện của các nếp nhăn. Bạn cũng có thể dùng bông gòn chấm nước ép khoai tây lên mặt mỗi ngày để mang lại vẻ tươi trẻ cho khuôn mặt. 

– Hỗ trợ điều trị bệnh chàm: Khi bị bệnh chàm, da bạn sẽ cực kỳ khô, hay mẩn đỏ, ngứa, bong tróc và đóng vảy. Bạn có thể uống một ly nước ép khoai tây mỗi ngày hoặc bôi nước ép khoai tây lên vùng da bị ảnh hưởng. 

12. Giúp tóc chắc khỏe

nuoc-ep-khoai-tay-cho-mai-toc-bong-khoe-truejuice

(Nguồn: NewsTrack)

Nước ép khoai tây giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của mái tóc và điều trị các tình trạng như gàu, khô và ngứa da đầu. 

Tất cả những gì bạn cần làm là lấy nước ép của 2 củ khoai tây sống trộn với 1 thìa mật ong và 1 lòng đỏ trứng gà. Thoa hỗn hợp nước ép khoai tây mật ong này lên chân tóc và gội đầu như bình thường sau một giờ. Bạn sẽ nhận thấy kết quả đáng kinh ngạc sau một vài lần áp dụng – tóc mọc nhanh hơn, dày hơn và chắc khỏe hơn. 

TÁC HẠI CỦA NƯỚC ÉP KHOAI TÂY

Dù nước ép khoai tây có vô vàn lợi ích như vậy, bạn vẫn cần chú ý những thông tin dưới đây để biết cách sử dụng nước ép khoai tây mà không phản tác dụng.

– Không ăn hoặc uống nước ép từ khoai tây đã mọc mầm hoặc đã chuyển sang màu xanh lá. Lúc này, khoai tây có thể sản sinh ra các hợp chất có độc tính, không thể bị phá hủy ngay cả khi nấu chín bằng nhiệt độ cao. Các phản ứng của cơ thể bao gồm đổ mồ hôi, nhức đầu, đỏ bừng mặt, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày, khát nước, bồn chồn và thậm chí tử vong.

– Lạm dụng nước ép khoai tây có thể gây khó chịu cho dạ dày, dẫn đến tình trạng nôn mửa hoặc tiêu chảy. Hãy chia liều lượng hợp lý để uống, khoảng 1 cốc mỗi ngày thay vì uống một lượng lớn chỉ trong một lần. 

– Nước ép khoai tây có thể có hàm lượng đường cao, do đó bệnh nhân tiểu đường nên cẩn thận khi uống.

– Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước ép khoai tây. 

LÀM NƯỚC ÉP KHOAI TÂY NHƯ THẾ NÀO?

cach-lam-nuoc-ep-khoai-tay

(Nguồn: TODAY)

Có hai cách làm nước ép khoai tây cơ bản: Sử dụng máy ép và máy xay sinh tố. Chỉ mất vài phút chuẩn bị là bạn đã có một ly nước ép khoai tây tươi sống cho chế độ dinh dưỡng lành mạnh của mình rồi.

1. Sử dụng máy ép rau củ quả

Bước 1: Rửa sạch khoai tây, thái thành từng miếng sao cho vừa miệng máy ép. Không cần thái quá bé. 

Bước 2: Lắp máy ép, đặt cốc chứa nước ép và cốc hứng bã ép vào đúng vị trí. 

Bước 3: Bật máy và cho khoai tây vào ép. Nếu bạn muốn làm nước ép khoai tây mix, hãy cho các loại rau củ quả khác vào cùng. Một công thức gợi ý dành cho bạn là nước ép khoai tây cà rốt táo. 

Bước 4: Đổ nước ép khoai tây ra cốc và uống liền!

Cách này cho nước ép khoai tây nguyên chất và đậm đặc dinh dưỡng hơn. 

2. Sử dụng máy xay sinh tố

nuoc-ep-khoai-tay-co-tot-khong-truejuice

(Nguồn: Organic Facts)

Bước 1: Rửa sạch khoai tây, thái khoai tây càng nhỏ càng tốt. Đầu tiên thái đôi củ khoai tây, sau đó thái tiếp thành các khối vuông nhỏ. 

Bước 2: Cho khoai tây vào máy xay và thêm một lượng nước vừa phải. Tùy vào lượng khoai tây mà bạn điều chỉnh lượng nước, tuy nhiên không nên quá ít vì máy xay cần đủ nước để hoạt động dễ hơn. 

Bước 3: Bật máy và xay nhuyễn hỗn hợp. 

Bước 4: Đổ hỗn hợp vừa xay vào tô thông qua một cái rây. Dùng thìa hoặc nĩa khuấy và chắt nước qua rây để thu được phần chất lỏng. Bạn cũng có thể dùng túi lọc và vắt lấy nước.

Khác với sinh tố khoai tây thường dùng khoai tây chín, nước ép khoai tây dù làm bằng máy xay nhưng vẫn sử dụng khoai tây sống chưa qua chế biến. Cách này chủ yếu dành cho gia đình không có máy ép, không ưu tiên áp dụng vì nước ép thu được không nguyên chất.

Nước ép khoai tây để được bao lâu? Thành phẩm được làm từ máy ép sẽ giữ được màu sắc và hương vị lâu hơn, nhưng bạn vẫn chỉ nên dùng trong ngày hoặc muộn nhất là trong ngày hôm sau. 

Nước ép khi chưa sử dụng cần được bảo quản trong chai thủy tinh đậy kín, đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu có thể, hãy đổ nước ép đầy kín miệng chai để ngăn không khí lọt vào bên trong, gây ra quá trình oxy hóa. 

DỊCH VỤ NƯỚC ÉP GIAO TẬN NƠI MỖI NGÀY

dich-vu-nuoc-ep-truejuice

Nếu gia đình bạn không có sẵn máy ép hoặc máy xay, hay muốn tiết kiệm thời gian và công sức mỗi ngày, hãy để True Juice đồng hành cùng bạn với dịch vụ nước ép lạnh hữu cơ hàng đầu Hà Nội: 

✔️100% nước ép tự nhiên, nguyên chất, đậm đặc enzyme – vitamin – khoáng chất tươi sống từ thực vật 

✔️Sử dụng rau củ quả chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn hữu cơ, VietGap, GlobalGap

✔️Có nhiều liệu trình được thiết kế chuyên biệt bởi chuyên gia cho nhiều mục đích sử dụng: giảm cân, chữa lành da, phục hồi sức khỏe, bổ sung năng lượng…

✔️Công thức nước ép đa dạng, thay đổi liên tục theo ngày

✔️Đội ngũ tư vấn am hiểu kiến thức về nước ép và sức khỏe

✔️Dịch vụ giao tận nơi mỗi ngày trong các quận nội thành Hà Nội

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

096 278 88 45

KẾT LUẬN

Đừng chỉ sử dụng khoai tây để nấu ăn bình thường, hãy tận dụng loại củ này cho món nước ép bổ dưỡng với rất nhiều lợi ích bất ngờ liên quan đến sức khỏe và sắc đẹp. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nước ép, đừng ngần ngại để lại bình luận để được True Juice giải đáp nhé!

Tham khảo thêm:

NƯỚC ÉP CÀ RỐT – TOP 10 CÔNG THỨC ĐẸP DA, GIỮ DÁNG 2021

NƯỚC ÉP RAU CỦ – [ TOP 10 CÔNG THỨC ] DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

NƯỚC ÉP CỦ DỀN – [ TOP 10 CÔNG THỨC ] GIẢM CÂN, ĐẸP DA

NƯỚC ÉP RAU MÁ – 6 CÔNG THỨC THANH NHIỆT. ĐẸP DA. GIẢI ĐỘC

NƯỚC ÉP CÀ CHUA – TOP 6 CÔNG THỨC GIÚP ĐẸP DA, GIỮ DÁNG

NƯỚC ÉP BÍ ĐAO – TOP 6 CÔNG THỨC GIÚP GIẢM CÂN, THẢI ĐỘC

NƯỚC ÉP BÍ ĐỎ – TOP 5 CÔNG THỨC GIẢM CÂN. SÁNG DA 2021

NƯỚC ÉP KHỔ QUA – TÁC DỤNG, CÔNG THỨC, CÁCH LÀM TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP DƯA CHUỘT – LỢI ÍCH & 5 CÁCH LÀM CHI TIẾT 2021

NƯỚC ÉP BẮP CẢI TÍM – TOP 6 CÔNG THỨC ĐẸP DA, THẢI ĐỘC

NƯỚC ÉP CẢI XOĂN – TOP 8 CÔNG THỨC DETOX ĐẸP DA GIỮ DÁNG

NƯỚC ÉP CỎ LÚA MÌ – TOP 5 CÔNG THỨC ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP CỦ CẢI TRẮNG – TOP 5 CÔNG THỨC TRỊ NÁM, GIẢM CÂN

NƯỚC ÉP RAU DIẾP CÁ – TOP 6 CÔNG THỨC THANH NHIỆT, ĐẸP DA

NƯỚC ÉP CỦ CẢI ĐƯỜNG – TOP 5 CÔNG THỨC TỐT CHO SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP NGHỆ TƯƠI – TOP 5 CÁCH LÀM TRỊ MỤN TẠI NHÀ 2021

NƯỚC ÉP RAU BINA – TOP 7 CÁCH LÀM GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

NƯỚC ÉP MĂNG TÂY – TOP 5 CÔNG THỨC GIẢM CÂN AN TOÀN

NƯỚC ÉP BỒ CÔNG ANH – 5 CÔNG THỨC THẢI ĐỘC CHO CƠ THỂ

NƯỚC ÉP ỚT CHUÔNG – TOP 6 CÁCH LÀM GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

NƯỚC ÉP NHA ĐAM – TOP 6 CÔNG THỨC TỐT SỨC KHỎE, LÀM ĐẸP

NƯỚC ÉP BÔNG CẢI XANH – NGUỒN DINH DƯỠNG TỐT SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP GIÁ ĐỖ – TOP 3 CÔNG THỨC GIẢM CÂN, TỐT SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP CẢI CẦU VỒNG – 5 CÔNG THỨC DETOX CHO NGƯỜI MỚI

NƯỚC ÉP BẮP CẢI – TOP 5 LỢI ÍCH SỨC KHỎE VÀ CÁCH DÙNG

NƯỚC ÉP HÀNH TÂY – 10 LỢI ÍCH & 4 CÁCH LÀM NƯỚC ÉP CHI TIẾT

NƯỚC ÉP RAU MÙI – TOP 04 CÔNG THỨC GIẢM CÂN, THẢI ĐỘC

Wikipedia: Nước ép rau củ

5/5 - (1 vote)
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply