NƯỚC ÉP BỒ CÔNG ANH – 5 CÔNG THỨC THẢI ĐỘC CHO CƠ THỂ

Trước nay, nhắc đến bồ công anh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một loài hoa mong manh, thuần khiết nhưng sức sống vô cùng mạnh mẽ. Hình ảnh đó đẹp hơn với những “nàng thơ” thổi phù phù cánh hoa bay trong gió, gieo mầm muôn nơi.

Nhưng bạn có biết, lá của loại cây này cũng có sức sống tuyệt vời và những công dụng kỳ diệu. Đây được xem là một trong những loài “cỏ” giải độc mạnh mẽ nhất nên ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn, nhất là khi chế biến thành nước ép bồ công anh đơn giản.

276

Bạn đang muốn sử dụng nước ép rau củ quả để cải thiện vấn đề nào?

Trong bài viết này, True Juice sẽ giới thiệu tới bạn các lợi ích tới sức khỏe, cách làm và lưu ý khi uống loại nước ép nguyên chất này nhé!

UỐNG NƯỚC ÉP BỒ CÔNG ANH CÓ TÁC DỤNG GÌ

Thành phần dinh dưỡng

Từ gốc đến hoa, bồ công anh là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Rau bồ công anh có thể được ăn chín hoặc ăn sống và là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin A, C và K. Chúng cũng chứa vitamin E, folate và một lượng nhỏ vitamin B khác.

Hơn nữa, rau bồ công anh cung cấp một lượng đáng kể một số khoáng chất, bao gồm sắt, canxi, magie và kali. Rễ cây bồ công anh rất giàu carbohydrate inulin, là một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy trong thực vật hỗ trợ sự phát triển và duy trì hệ vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột của bạn.

Công dụng của nước ép bồ công anh

Không phải tự nhiên mà trong dân gian từ xưa tới nay lại sử dụng lá rau bồ công anh như một bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Với hàm lượng dinh dưỡng như trên, bồ công anh sẽ hỗ trợ sức khỏe của bạn như sau.

1. Chứa chất chống oxy hóa mạnh

nuoc-ep-bo-cong-anh-chua-chat-chong-oxy-hoa-manh

(Nguồn: Pinterest)

Bồ công anh chứa chất chống oxy hóa mạnh là  beta-carotene, được biết có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại tổn thương tế bào và stress oxy hóa.

Chúng cũng giàu một loại chất chống oxy hóa khác được gọi là polyphenol, được tìm thấy ở nồng độ cao nhất trong hoa nhưng cũng có trong rễ, lá và thân.

2. Giúp chống lại chứng viêm

Bồ công anh có hiệu quả trong việc giảm viêm do sự hiện diện của các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau như polyphenol trong cây.

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy các dấu hiệu viêm giảm đáng kể trong các tế bào được điều trị bằng hợp chất bồ công anh, bao gồm tình trạng viêm phổi, viêm họng…

3. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

nuoc-ep-bo-cong-anh-kiem-soat-luong-duong-trong-mau

(Nguồn: Boxcis)

Axit chicoric và axit chlorogenic là hai hợp chất hoạt tính sinh học trong bồ công anh. Chúng được tìm thấy trong tất cả các bộ phận của cây và có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy những hợp chất này có thể cải thiện sự bài tiết insulin từ tuyến tụy và sự hấp thụ glucose (đường) trong mô cơ. Quá trình này dẫn đến cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Kết quả một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, axit chicoric và axit chlorogenic sẽ làm hạn chế tiêu hóa các loại thực phẩm chứa carbohydrate tinh bột. Điều này sẽ góp phần vào khả năng giảm lượng đường trong máu của bồ công anh.

4. Giảm cholesterol

Một số hợp chất hoạt tính sinh học trong bồ công anh có thể làm giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim.

Điều này đã được nghiên cứu và chứng minh ở những người khi  điều trị bằng chiết xuất bồ công anh hoặc bổ sung phần rễ / lá vào chế độ ăn đều cho kết quả làm giảm đáng kể mức cholesterol và chất béo trung tính.

5. Giúp giảm huyết áp

nuoc-ep-bo-cong-anh-giup-giam-huyet-ap

(Nguồn:

Trong y học cổ truyền, bồ công anh được sử dụng như một loại thuốc lợi tiểu hiệu quả, giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể, có thể dẫn đến hạ huyết áp.

Ngoài ra, bồ công anh có chứa kali – một khoáng chất có liên quan đến việc giảm huyết áp ở những người có mức độ cao trước đó. Do đó, việc sử dụng bồ công anh có thể có ảnh hưởng gián tiếp đến huyết áp do hàm lượng kali của chúng.

Điều quan trọng cần lưu ý là tác dụng này không chỉ xảy ra với cây bồ công anh mà áp dụng cho bất kỳ loại thực phẩm giàu kali nào được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

6. Liệu pháp chăm sóc da hữu hiệu

Trong một nghiên cứu, chiết xuất từ ​​lá và hoa bồ công anh có tác dụng giúp bảo vệ da khỏi tổn thương khi thoa ngay trước hoặc ngay sau khi tiếp xúc với bức xạ UVB (ánh sáng mặt trời).

Ở một nghiên cứu khác trong ống nghiệm, chiết xuất từ ​​rễ cây bồ công anh làm tăng thế hệ tế bào da mới, làm chậm quá trình lão hóa.

Nghiên cứu bổ sung chỉ ra rằng chiết xuất bồ công anh có thể làm giảm viêm và kích ứng da đồng thời tăng cường hydrat hóa và sản xuất collagen. Điều này có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị một số loại mụn trứng cá.

7. Hỗ trợ giảm cân

nuoc-ep-bo-cong-anh-giam-can

Bồ công anh và các thành phần hoạt tính sinh học của chúng có thể hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng nhờ khả năng cải thiện chuyển hóa carbohydrate và giảm hấp thụ chất béo của bồ công anh.

Một nghiên cứu tiết lộ rằng axit chlorogenic – một hợp chất được tìm thấy trong cây bồ công anh, có thể làm giảm trọng lượng cơ thể và mức độ của một số hormone lưu trữ chất béo.

Ngoài ra, với khả năng thải độc và lợi tiểu của mình, bồ công anh sẽ hoạt động tốt trong việc đào thải độc tố và mỡ thừa qua gan và thận, giúp giảm cân đáng kể.

8. Thải độc gan hiệu quả

nuoc-ep-bo-cong-anh-thai-doc-gan-hieu-qua

(Nguồn: Marecipies)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất bồ công anh có thể làm giảm mức độ chất béo dư thừa được lưu trữ trong gan và bảo vệ chống lại stress oxy hóa trong mô gan. Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào của bồ công anh cũng làm giảm mức độ độc hại của acetaminophen (Tylenol).

Bạn nên duy trì sử dụng nước ép bồ công anh và khi uống xong thì nên nằm nghỉ, thư giãn. Lúc này, lá gan sẽ làm nhiệm vụ của nó, giúp đẩy hết độc tố mà cơ thể đã ủ bấy lâu ra ngoài.

CÔNG THỨC NƯỚC ÉP BỒ CÔNG ANH

Nước ép bồ công anh mix với gì?

Với những tác dụng của nước ép rau bồ công anh ở trên, bạn đã sẵn sàng tìm hiểu các cách làm nước ép rau bồ công anh chưa?

Lưu ý rằng, vị của loại lá này sẽ đắng nên bạn nên mix cùng các loại quả có vị ngọt trước để làm quen dần, sau đó có thể chuyển sang ép cùng với các loại rau khác để có cho mình những ly green juice nhiều enzyme tốt lành nhé.

1. Nước ép bồ công anh dưa chuột

nuoc-ep-bo-cong-anh-dua-chuot-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 1 người

(Nguồn: Foodviva)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Một nắm nhỏ lá bồ công anh

– 2 quả dưa chuột

– 2 thìa mật ong nguyên chất

– Nước cốt ½ quả chanh

Cách thực hiện

– Rau ngâm rửa kỹ, rũ sạch các cát bám trên đó. Dưa chuột ngâm rửa kỹ, cắt khúc vừa ép.

– Bạn ép lần lượt các nguyên liệu. Nên sử dụng máy ép rau chuyên dụng nếu không muốn máy bị kẹt nhé.

– Sau khi ép xong, hòa tan với nước cốt chanh và mật ong. Uống liền.

2. Nước ép bồ công anh táo

nuoc-ep-bo-cong-anh-tao-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 1 người

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Một nắm nhỏ lá bồ công anh

– 1 quả táo xanh

– 1 bó cải xoong (tùy chọn)

– Nước cốt ¼ quả chanh

Cách thực hiện

– Các loại rau ngâm rửa sạch, để ráo nước thì đem cắt khúc tầm 5 – 6cm. Táo chọn loại hữu cơ để ép được cả vỏ và hạt, sơ chế và cắt miếng.

– Xen kẽ hai loại rau và táo nên ép sau cùng để phần bã được đẩy ra tốt hơn.

– Nước cốt chanh bỏ vào ngay khi bạn cho hỗn hợp nước ép kia ra cốc, khuấy tan đều và thưởng thức.

True Juice thân tặng bạn Ebook “Liệu trình một ngày Juice Cleanse” hướng dẫn đầy đủ và chi tiết các công thức và lưu ý để bạn có thể thực hiện phương pháp thải độc cơ thể Juice Cleanse tại nhà. 

Mục đích của Juice Cleanse là nhằm giúp bạn khởi động lại một lối sống lành mạnh, loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, hỗ trợ phục hồi cả tinh thần và thể chất.

Nếu như bạn muốn sở hữu cuốn sách thì hãy đăng ký nhận ngay nhé. 

___

3. Nước ép bồ công anh cải kale

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 1 người

(Nguồn: Cook Shine Out)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Một nắm nhỏ lá bồ công anh

– 5 lá cải kale (cải xoăn)

– Một nắm nhỏ rau xà lách

– Vài nhánh lá bạc hà

– 2 thìa mật ong nguyên chất

– Nước cốt ¼ quả chanh

Cách thực hiện

– Nhặt sạch các loại ra, bỏ gốc rễ và lá sâu hỏng rồi đem rửa. Cắt khúc sau khi rau ráo nước.

– Cho từng loại rau vào ép lần lượt. Cần chú ý để rau không bị kẹt bã và máy sẽ hoạt động tốt hơn, vệ sinh sau đó cũng dễ dàng hơn.

– Mật ong và nước cốt chanh được khuấy đều ngay sau đó. Bạn uống từng ngụm từ từ để cảm nhận dư vị của nước ép xanh đặc trưng và thú vị như thế nào nhé.

4. Nước ép bồ công anh củ dền

nuoc-ep-bo-cong-anh-cu-den-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 1 người

(Nguồn: The Spruce Eats)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Một nắm nhỏ lá bồ công anh

– 1 củ dền

– 1 quả dưa chuột

– Nước cốt ¼ quả chanh

Cách thực hiện

– Lá bồ công anh ngâm và rửa sạch, để ráo nước. Củ dền gọt vỏ, thái miếng vừa miệng ép. Dưa chuột ngâm và cắt khúc.

– Ép lá trước, ép củ và quả sau thì bã sẽ được đẩy ra tốt hơn.

– Sau khi bạn cho nước cốt chanh vào, hãy nâng ly và tận hưởng vị tươi, mọng nước và vị ngọt, đắng nhẹ rất hấp dẫn nào.

5. Nước ép bồ công anh cần tây

nuoc-ep-bo-cong-anh-can-tay-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 1 người

(Nguồn: Recipe Marker)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Một nắm nhỏ lá bồ công anh

– 1 bẹ cần tây to

– ½ quả táo

– 1 quả dưa chuột

– 2cm gừng tươi

– Nước cốt ¼ quả chanh

Cách thực hiện

– Các nguyên liệu sơ chế sạch sẽ, nhất là cần tây cần bóc bẹ và dùng bàn chải chuyên dụng để vệ sinh kỹ cho hết đất cát.

– Xen kẽ lá bồ công anh, cần tây, gừng, dưa chuột và táo vào máy ép.

– Bỏ nước cốt chanh ngay khi thành phẩm nước ép các nguyên liệu kia xong, dùng thìa hòa tan các vị và tận hưởng vị mix lạ mà ngon của công thức này.

CÂU HỎI KHI SỬ DỤNG NƯỚC ÉP BỒ CÔNG ANH

1. Cách nấu nước bồ công anh tươi

cach-nau-nuoc-bo-cong-anh-tuoi

(Nguồn: Pixta Stock)

Bên cạnh các công thức nước ép lá bồ công anh ở trên, nhiều người còn có cách chế biến khác là nấu rau tươi lấy nước hoặc hãm lá đã phơi khô.

Lấy khoảng 20 – 30g cây tươi (có thể giữ cả hoa và rễ cùng để sắc uống cũng được, nhưng cần làm sạch thật kỹ), đem đun nước khoảng 5 phút.

Cách làm này thường được dùng để chữa áp-xe vú, ít sữa, mụn nhọt, sưng tấy, tiểu tiện khó, đau dạ dày… và thường kết hợp với các vị thuốc khác để tăng hiệu quả. Lưu ý khi sử dụng với các trường hợp bị tràng nhạc, ung nhọt đã vỡ mủ.

2. Uống nước bồ công anh có tốt không?

uong-nuoc-ep-rau-bo-cong-anh-co-tot-khong

(Nguồn: Boxwood)

Không phải ngẫu nhiên một loại “cỏ” lại được nhiều người gieo trồng, thu hái để đem làm thuốc, làm trà và bây giờ là làm nước ép tươi. Những lợi ích đến sức khỏe của loại lá này là không thể bàn cãi.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi nếu bạn đang dùng một số thuốc kháng sinh, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nước bồ công anh vì có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Ngoài ra, một lượng đáng kể kali trong cây có thể làm mất cân bằng khoáng chất trong cơ thể nên bạn cần sử dụng ở liều lượng vừa phải và có sự theo dõi xem có hiện tượng dị ứng nào hay không.

LIỆU TRÌNH NƯỚC ÉP HÀNG NGÀY TRUE JUICE

lieu-trinh-nuoc-ep-truejuice

KHỎE ĐẸP TỪ TRONG RA NGOÀI NHỜ NƯỚC ÉP HÀNG NGÀY TRUE JUICE

Nếu bạn đang mong muốn bổ sung dưỡng chất từ rau củ quả nguyên chất một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, công sức thì Liệu trình nước ép hàng ngày nguyên chất của True Juice chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất dành cho bạn.

Toàn bộ công thức của True Juice được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp với cơ địa của người Châu Á. Phương pháp đã được áp dụng trên 2000 khách hàng và đều đem lại hiệu quả cao, giúp thay đổi khẩu vị và thói quen lành mạnh hơn.

Sản phẩm an toàn với người bị dạ dày, đại tràng, huyết áp…

TẠI SAO BẠN NÊN CHỌN NƯỚC ÉP HÀNG NGÀY TẠI TRUE JUICE

  • Rau củ quả loại 1, đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm: USDA, VietGAP, GlobalGAP…
  • Công nghệ ép lạnh duy nhất tại Hà Nội với máy ép thủy lực tiên tiến nhất thế giới, an toàn, giữ nguyên vitamins và dưỡng chất từ nguyên liệu.
  • Menu đa dạng, được mix từ gần 200 công thức trong suốt quá trình sử dụng
  • Mùi vị ngon lành, tự nhiên, dễ uống
  • Hoàn toàn nguyên chất: KHÔNG đường, nước, chất phụ gia hay bất kỳ hóa chất nào khác
  • Sản phẩm làm tươi được sản xuất và giao hàng tận nơi mỗi ngày.

ebook-juice-cleanse

Nhận tư vấn miễn phí từ True Juice

0962 788 845

Kết luận

Vậy là từ bây giờ, mỗi khi nhìn thấy cây bồ công anh, thay vì nghĩ đến loài hoa bông bay nữ tính, các juicer liên tưởng ngay đến những ly nước ép xanh tốt lành từ chiết xuất loại lá này.

Bạn có “nghiền” được vị ngăm ngăm đắng của loại rau này không? Nếu có thì hãy chia sẻ với True Juice ở phần bình luận, hoặc gửi link bài viết này tới bạn bè cùng thử ngay nhé!

Tham khảo thêm:

NƯỚC ÉP CÀ RỐT – TOP 10 CÔNG THỨC ĐẸP DA, GIỮ DÁNG 2023

NƯỚC ÉP RAU CỦ – [ TOP 10 CÔNG THỨC ] DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

NƯỚC ÉP CỦ DỀN – [ TOP 10 CÔNG THỨC ] GIẢM CÂN, ĐẸP DA

NƯỚC ÉP RAU MÁ – 6 CÔNG THỨC THANH NHIỆT. ĐẸP DA. GIẢI ĐỘC

NƯỚC ÉP CÀ CHUA – TOP 6 CÔNG THỨC GIÚP ĐẸP DA, GIỮ DÁNG

NƯỚC ÉP BÍ ĐAO – TOP 6 CÔNG THỨC GIÚP GIẢM CÂN, THẢI ĐỘC

NƯỚC ÉP BÍ ĐỎ – TOP 5 CÔNG THỨC GIẢM CÂN. SÁNG DA 2023

NƯỚC ÉP KHỔ QUA – TÁC DỤNG, CÔNG THỨC, CÁCH LÀM TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP DƯA CHUỘT – LỢI ÍCH & 5 CÁCH LÀM CHI TIẾT 2023

NƯỚC ÉP BẮP CẢI TÍM – TOP 6 CÔNG THỨC ĐẸP DA, THẢI ĐỘC

NƯỚC ÉP CẢI XOĂN – TOP 8 CÔNG THỨC DETOX ĐẸP DA GIỮ DÁNG

NƯỚC ÉP CỎ LÚA MÌ – TOP 5 CÔNG THỨC ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP CỦ CẢI TRẮNG – TOP 5 CÔNG THỨC TRỊ NÁM, GIẢM CÂN

NƯỚC ÉP RAU DIẾP CÁ – TOP 6 CÔNG THỨC THANH NHIỆT, ĐẸP DA

NƯỚC ÉP CỦ CẢI ĐƯỜNG – TOP 5 CÔNG THỨC TỐT CHO SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP NGHỆ TƯƠI – TOP 5 CÁCH LÀM TRỊ MỤN TẠI NHÀ 2023

NƯỚC ÉP RAU BINA – TOP 7 CÁCH LÀM GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

NƯỚC ÉP MĂNG TÂY – TOP 5 CÔNG THỨC GIẢM CÂN AN TOÀN

NƯỚC ÉP ỚT CHUÔNG – TOP 6 CÁCH LÀM GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

NƯỚC ÉP NHA ĐAM – TOP 6 CÔNG THỨC TỐT SỨC KHỎE, LÀM ĐẸP

NƯỚC ÉP CỦ ĐẬU – 7 CÔNG THỨC THANH MÁT. LƯU Ý KHI UỐNG

NƯỚC ÉP CẢI CẦU VỒNG – 5 CÔNG THỨC DETOX CHO NGƯỜI MỚI

NƯỚC ÉP BÔNG CẢI XANH – NGUỒN DINH DƯỠNG TỐT SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP GIÁ ĐỖ – TOP 3 CÔNG THỨC GIẢM CÂN, TỐT SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP HÀNH TÂY – 10 LỢI ÍCH & 4 CÁCH LÀM NƯỚC ÉP CHI TIẾT

NƯỚC ÉP BẮP CẢI – TOP 5 LỢI ÍCH SỨC KHỎE VÀ CÁCH DÙNG

NƯỚC ÉP KHOAI TÂY – SÁNG DA, ĐẸP DÁNG, TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP RAU MÙI – TOP 04 CÔNG THỨC GIẢM CÂN, THẢI ĐỘC

Wikipedia: Nước ép rau củ

5/5 - (1 vote)
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply