NƯỚC ÉP BẮP CẢI – NHỮNG LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CHO SỨC KHỎE 

Nhiều người chỉ dùng bắp cải để xào nấu, trộn salad hay muối dưa mà bỏ qua một phương pháp chế biến giúp giữ lại trọn vẹn dưỡng chất: làm nước ép bắp cải. 

Nước ép rau bắp cải nguyên chất, không thêm gia vị và không bị pha loãng bởi nước chứa một lượng lớn vitamin cũng như canxi, sắt và kali. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa như sulforaphane cũng mang lại một số lợi ích sức khỏe bất ngờ. 

Nếu còn e ngại hương vị bắp cải tươi sống, hãy tham khảo một số công thức nước ép bắp cải mix mà True Juice gợi ý. Chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ. 

Cùng tìm hiểu thêm về nước ép bắp cải và tận dụng loại rau dễ kiếm này để cải thiện sức khỏe gia đình nhé!

nuoc-ep-bap-cai-tot-cho-suc-khoe-truejuice

(Nguồn: WikiHow)

LỢI ÍCH CỦA UỐNG NƯỚC ÉP BẮP CẢI  

Rau bắp cải là một thành viên của họ cải. Tương tự bông cải xanh hay cải xoăn, bắp cải nổi tiếng là loại rau ít calo nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào như vitamin K, C, A,…

Một số nghiên cứu đã được thực hiện nhằm xác định lợi ích của việc tiêu thụ rau bắp cải ở dạng nước ép. Một số tác dụng của nước ép bắp cải được Healthline chỉ ra bao gồm: 

1. Cung cấp chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những chất bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Sự tích tụ các gốc tự do có thể làm hỏng tế bào, gây viêm nhiễm và bệnh tật. 

Bắp cải chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm polyphenol và hợp chất lưu huỳnh. Ngoài ra, vitamin C dồi dào trong bắp cải cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư và tình trạng suy giảm thị lực. 

Bắp cải tím chứa nhiều anthocyanin – những sắc tố thực vật tạo nên màu tím đỏ và có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Một nguyên cứu cho thấy chế độ ăn giàu anthocyanin mang lại nhiều lợi ích, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

bap-cai-tim-truejuice

(Nguồn: David Avocado Wolfe)

2. Giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm

Viêm không phải lúc nào cũng là dấu hiệu xấu. Trên thực tế, cơ thể bạn dựa vào phản ứng viêm để bảo vệ khỏi nhiễm trùng hoặc tăng tốc độ tự chữa lành. Loại viêm cấp tính này do đó là phản ứng bình thường đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng. 

Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính xảy ra trong một thời gian dài cho liên quan đến nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, viêm khớp dạng thấp và viêm ruột. 

tac-dung-cua-nuoc-ep-bap-cai-truejuice

(Nguồn: Ware House)

Nghiên cứu năm 2014 đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau họ cải có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm nhiễm trong máu. 

Một nghiên cứu trước đó thực hiện trên 1.000 phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều rau họ cải có mức độ viêm nhiễm thấp hơn đáng kể so với những người ăn ít nhất. 

Sulforaphane, kaempferol và các chất chống oxy hóa khác có trong nhóm thực vật họ cải, bao gồm bắp cải có khả năng chịu trách nhiệm về tác dụng chống viêm của chúng. 

3. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, bắp cải là một lựa chọn tuyệt vời. Loại rau có độ giòn ngọt đặc trưng này chứa nhiều chất xơ không hòa tan thân thiện với đường ruột, giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. 

nuoc-ep-bap-cai-ho-tro-tieu-hoa-truejuice

(Nguồn: Newscrab)

Hơn nữa, nó cũng rất giàu chất xơ hòa tan (được giữ lại khi ép lấy nước), giúp làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Những vi khuẩn này thực hiện các chức năng quan trọng như bảo vệ hệ thống miễn dịch và sản xuất các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin K2 và B12. 

Với lợi ích đáng chú ý này, nước ép bắp cải được sử dụng như một phương thuốc truyền thống giúp chữa lành vết loét dạ dày và ức chế sự hình thành vết loét, dù nghiên cứu vẫn còn hạn chế. 

Các phiên bản lên men của nước ép bắp cải cũng có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột. Nước ép từ dưa cải bắp có chứa nhiều vi khuẩn axit lactic, được công nhận là giúp tăng khả năng miễn dịch cho đường ruột. 

4. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

nuoc-ep-bap-cai-ho-tro-giam-can-truejuice

(Nguồn: Clean Eating Kitchen)

“Nước ép bắp cải giảm cân” là từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên Google. Thực tế, nước bắp cải ép có lượng calo thấp và chất béo không đáng kể so với các loại đồng uống khác, do đó nó thường được thêm vào chế độ giảm cân của nhiều người. 

Tuy nhiên, nước ép bắp cải hay bất kỳ loại nước ép rau củ nào đều không hẳn là đồ uống giảm cân, mà nó thúc đẩy quá trình đào thải của cơ thể, giải độc gan và cải thiện nhu động ruột. Quá trình này diễn ra càng hiệu quả, bạn càng có cơ hội “hô biến” mỡ thừa. 

5. Những lợi ích sức khỏe tiềm năng khác

– Chống ung thư: Tiêu thụ 5 khẩu phần (tương đương 0,7kg) rau họ cải trở lên hàng tuần có khả năng giúp giảm 33% nguy cơ ung thư hệ bạch huyết ở phụ nữ. 

– Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Trong một nghiên cứu, những người uống nước ép bắp cải có lượng cholesterol thấp hơn so với nhóm còn lại.

Đặc biệt, bạn nên bổ sung bắp cải tím vào chế độ ăn của mình thường xuyên. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được những người nạp nhiều thực phẩm giàu anthocyanin có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn đáng kể.

loi-ich-suc-khoe-cua-nuoc-ep-bap-cai-truejuice

(Nguồn: Healthy Recipes 101)

– Hỗ trợ bệnh nhân cao huyết áp: Bắp cải tím là nguồn cung cấp kali dồi dào, 178g bắp cải tím (2 cup) chứa đến 9% lượng kali bạn cần cho cơ thể mỗi ngày. Kali giúp bài tiết lượng natri dư thừa qua nước tiểu, làm giãn thành mạch máu và giúp hạ huyết áp xuống mức an toàn. 

– Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng: Bắp cải chứa beta carotene, tiền chất của vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy uống nước ép rau bắp cải giúp hấp thụ beta carotene tốt hơn so với ăn bắp cải như bình thường.

Điều tuyệt vời nhất về nước ép bắp cải là bạn có thể tiêu thụ bắp cải tươi sống một cách dễ dàng, không mất công nhai một lượng lớn mà thay vào đó chỉ việc uống.

Ngoài ra, nước ép cũng rất tiện lợi để mang theo khi di chuyển. Bổ sung mỗi ngày ít nhất một ly nước ép rau củ quả là cách để bạn nạp thêm dinh dưỡng từ thực vật tươi sống, thường bị hao hụt khá nhiều trong quá trình nấu ăn.

TÁC DỤNG PHỤ CỦA NƯỚC ÉP BẮP CẢI

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, nước ép bắp cải cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ dưới đây.

1. Ảnh hưởng tới tuyến giáp

Các chất goitrogen trong bắp cải có thể ức chế quá trình vận chuyển i-ốt đến tuyến giáp, một quá trình cần thiết cho chức năng tuyến giáp bình thường. Goitrogen được tìm thấy với hàm lượng cao hơn trong bắp cải sống, do đó những người mắc bệnh tuyến giáp, chẳng hạn suy giáp, có thể tránh uống nước ép bắp cải với lượng lớn. 

tac-dung-phu-cua-nuoc-ep-bap-cai-truejuice

(Nguồn: Clean Eating Kitchen)

2. Có khả năng tương tác với thuốc

Một số chất dinh dưỡng trong nước ép bắp cải đã được chứng minh là có tương tác với một số loại thuốc.

Cụ thể, bắp cải chứa nhiều vitamin K, có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các chất làm loãng máu như warfarin. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, bạn nên tránh thêm nước ép bắp cải vào chế độ ăn uống của mình, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

3. Gây đầy hơi và khó chịu

Một số người sẽ cảm thấy khó chịu sau khi uống nước ép bắp cải. Loại rau này tạo ra khí trong quá trình tiêu hóa và có thể gây đầy hơi. Nó cũng chứa lượng lớn fructan, một loại carb mà những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) thường khó tiêu hóa. 

Do đó, để biết nước ép bắp cải có phù hợp với mình không, ban đầu bạn nên thử uống vài ngụm nhỏ và theo dõi tình trạng cơ thể. 

CÔNG THỨC NƯỚC ÉP BẮP CẢI 

Khi nói đến nước ép bắp cải, chúng ta muốn nhắc đến nước ép tươi sống, không phải nước bắp cải luộc hay nước xay từ bắp cải đã chần sơ. 

Bạn có thể sử dụng máy ép hoặc máy xay để làm nước ép bắp cải. Tuy nhiên, máy ép sẽ cho ra thành phẩm đậm đặc dinh dưỡng và thơm ngon hơn. 

Khi dùng máy xay, bạn cần thêm nước vào để máy dễ hoạt động, do đó thành phẩm thu được đã bị pha loãng, hương vị bị ảnh hưởng và chất dinh dưỡng có thể thất thoát do không thể vắt kiệt bã. 

Dưới đây là những công thức nước ép bắp cải với nguyên liệu dễ kiếm, ai cũng có thể làm tại nhà. 

1. Nước ép bắp cải cà rốt

nuoc-ep-bap-cai-ca-rot-truejuice

(Nguồn: Youtube De Authentic Lyn)

Nguyên liệu: 

– 2 củ cà rốt

– 250g bắp cải

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cà rốt gọt vỏ (để nguyên vỏ nếu là cà rốt hữu cơ), cắt thành khúc ngắn vừa miệng máy ép. 
  • Bắp cải tách bẹ, ngâm rửa kỹ, thái nhỏ. 

Bước 2: Cho cà rốt và bắp cải vào máy, ép xen kẽ đến khi hết. 

Bước 3: Đổ ra cốc và uống liền! Bạn cũng có thể lọc qua rây một lượt nếu muốn. 

Thành phẩm có màu cam bắt mắt nhưng càng để lâu càng dễ bị xỉn màu. Với nước ép tươi, uống ngay sau khi ép là lý tưởng nhất. Nếu không, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và tốt nhất nên dùng trong 24 giờ.

Xem thêm: NƯỚC ÉP CÀ RỐT – TOP 09 CÔNG THỨC ĐẸP DA, GIỮ DÁNG 2023

2. Nước ép bắp cải táo xanh

nuoc-ep-bap-cai-tao-chanh-truejuice

Nguyên liệu: 

– 1 bắp cải nhỏ

– 1 nắm bạc hà

– 1 quả táo xanh

– ½ quả chanh

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Bắp cải cắt làm đôi rồi cắt bỏ phần lõi, tách bẹ rồi đem rửa thật sạch.Sau đó thái miếng vuông. 
  • Lá bạc hà ngắt vỏ phần lá úa vàng và gốc rễ, rửa sạch rồi cắt nhỏ.
  • Táo xanh rửa sạch gọt vỏ, bỏ lõi và hạt, thái miếng vừa miệng máy ép. 
  • Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ vỏ và hạt.

Bước 2: Ép xen kẽ bắp cải, táo và bạc hà. 

Bước 3: Thêm nước cốt chanh vào hỗn hợp vừa ép. Rót ra cốc để thưởng thức. 

Bạn có thể trang trí cốc nước ép bằng vài lá bạc hà để nhìn ngon miệng hơn

Nước ép bắp cải táo xanh sau khi hoàn thành có màu xanh tươi mát, hấp dẫn, với hương thơm của táo, bắp cải hòa quyện cùng vị hăng nhẹ của cần tây và lá bạc hà the the, rất mới lạ và độc đáo.

3. Nước ép bắp cải tím dứa

nuoc-ep-bap-cai-tim-dua-truejuice

(Nguồn: One Green Planet)

Nguyên liệu:

– ¼ bắp cải tím cỡ vừa

– ½ quả dứa

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: 

  • Rửa sạch bắp cải tím, sau đó ngâm trong nước muối loãng khoảng 30 phút, rồi vớt ra để ráo và cắt nhỏ để dễ xay.
  • Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái khúc dọc vừa miệng máy ép. 

Bước 2: Ép xen kẽ bắp cải tím và dứa. 

Bước 3: Đổ ra cốc và thưởng thức.

Nước ép bắp cải tím dứa có màu tím bắt mắt, hòa quyện hài hòa vị thơm mát của bắp cải với chút chua dịu của dứa (thơm) rất dễ uống, chứa nhiều khoáng chất, vitamin, thích hợp để sử dụng thường xuyên đấy. 

KẾT LUẬN

Nước ép bắp cải là nguồn cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe. 

Bổ sung mỗi ngày ít nhất một ly nước ép rau củ quả là cách để bạn nạp thêm dinh dưỡng từ thực vật tươi sống, thường bị hao hụt khá nhiều trong quá trình nấu ăn.

Tuy nhiên, những người bị hội chứng ruột kích thích và những người đang dùng một số loại thuốc nhất định nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi kết hợp nước ép bắp cải vào chế độ ăn hàng ngày. 

5/5 - (1 vote)
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply