NƯỚC ÉP TỐT CHO BÀ BẦU – 15 CÔNG THỨC DỄ DÀNG LÀM TẠI NHÀ

Chúng ta đều biết rằng thời gian mang thai là quãng thời gian rất nhạy cảm, bà bầu cần di chuyển nhẹ nhàng, không vận động quá sức và ăn uống cực kỳ cẩn trọng. 

Vậy tại sao nước ép lại luôn được khuyến khích bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bà bầu? Tại sao không chỉ tập trung vào chế độ ăn nhiều rau củ quả mà cần uống thêm nước ép?

Đáp án là khi mang thai, vai trò của mẹ là truyền các chất dinh dưỡng cho thai nhi. Bất cứ thứ gì mẹ bầu tiêu thụ cũng đều ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Với việc uống nước ép thường xuyên, nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi sẽ được đảm bảo hơn cả về chất lẫn về lượng. 

Đây là giai đoạn vàng không thể bỏ lỡ để giúp thai nhi phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất! 

Trong bài viết này, True Juice sẽ phân tích cụ thể những lợi ích của nước ép đối với bà bầu, đồng thời giới thiệu đến bạn những công thức nước ép nên dùng cho các giai đoạn khác nhau của thai kỳ nhé. 

Cùng bắt đầu tìm hiểu thôi! 

LỢI ÍCH CỦA NƯỚC ÉP ĐỐI VỚI BÀ BẦU

loi-ich-cua-nuoc-ep-doi-voi-ba-bau-truejuice

Dưới đây là một số lợi ích cơ bản của việc uống nước ép khi mang thai mà bạn có thể tham khảo: 

Hạn chế bệnh lý thường gặp

Sức đề kháng rất dễ bị suy giảm khi bạn mang thai, và do đó bạn cần cẩn thận với những căn bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi như táo bón, tiểu đường thai kỳ, thiếu máu… 

Một chế độ dinh dưỡng giàu rau củ quả sẽ giúp bạn cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể, từ đó sẽ ngăn chặn nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn. Nhớ giảm bớt đường, muối và chất béo có hại trong các bữa ăn hàng ngày nữa nhé! 

Loại bỏ độc tố

Chlorophyll (chất diệp lục), vi chất dinh dưỡng, vitamin, enzyme và chất khoáng phong phú trong các loại rau củ quả sẽ kết hợp với nhau, giúp chữa lành các tổn thương từ sâu bên trong cơ thể. 

Những hợp chất thực vật được hấp thu với lượng lớn còn có khả năng diệt vi khuẩn gây hại, lọc sạch máu và hỗ trợ loại thải độc tố ra khỏi cơ thể. Việc thải độc vốn rất quan trọng đối với người bình thường, do đó mẹ bầu càng nên chú trọng về vấn đề này nhé. 

Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Qua thời gian dài ăn uống không đảm bảo vệ sinh hoặc không đảm bảo về dinh dưỡng, hệ tiêu hóa của chúng ta có thể đã chịu nhiều tổn thương. Chính vì lý do này mà việc hấp thu các chất dinh dưỡng từ rau củ quả theo cách thông thường cũng có thể chịu ảnh hưởng. 

Quá trình ép lấy nước vốn phá vỡ màng tế bào thực vật trong các loại rau củ quả, được hiểu như đã khởi động việc tiêu hóa giúp chúng ta. Lượng dinh dưỡng đó sẽ ngấm thẳng vào máu rất nhanh và ít tiêu hao. 

Chính vì vậy mà sau khi uống nước ép rau củ, mẹ bầu sẽ thấy tràn trề năng lượng, nhưng không hề nặng bụng như khi ăn một bữa no. 

Bổ sung đủ lượng rau củ cần thiết

Bà bầu được khuyến nghị nạp ít nhất 600g rau củ và trái cây mỗi ngày. Liệu bạn có thể ngồi ăn sống (vì nấu chín dễ làm hao hụt dưỡng chất) được chừng đó rau xanh hay các loại củ quả? 

Tuy nhiên với một ly nước ép, bạn có thể hấp thụ toàn bộ dưỡng chất của vài củ cà rốt, 1 quả táo, 1 nắm cải kale… hay bất kỳ loại thực vật nào khác chỉ trong vài phút.

Tất nhiên, nước ép không thể thay thế hoàn toàn vai trò của thực phẩm nguyên vẹn, và bạn vẫn nên ăn các món salad, rau luộc, canh hầm… như bình thường. Uống nước ép sẽ bổ sung nhanh chóng những chất dinh dưỡng cơ thể còn thiếu, quả là tiện lợi đúng không?  

Đa dạng hóa thực đơn

Nếu bạn vốn chỉ thích ăn vài loại rau quả lặp đi lặp lại, uống nước ép sẽ là cách đơn giản để làm phong phú thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Ngay cả những loại “khó nhằn” như mướp đắng, diếp cá, cần tây, nếu biết cách kết hợp với các nguyên liệu khác (táo, dứa…) thì có thể sẽ rất hấp dẫn, khiến bạn không còn e ngại mùi vị nguyên bản của chúng nữa. 

Hãy thay đổi luân phiên các loại rau củ quả trong mỗi ly nước ép nhé, bạn chắc chắn sẽ hấp thu được đa dạng dưỡng chất cho cả cơ thể mẹ và thai nhi đấy!

Như vậy True Juice vừa giúp bạn trả lời câu hỏi “nước ép tốt cho bà bầu không”. Ở các phần tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các loại nước ép tốt cho bà bầu theo từng giai đoạn cụ thể nhé! 

NƯỚC ÉP TỐT CHO BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU

Nước ép lựu

nuoc-ep-luu-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Ventray)

Công dụng

Nước ép lựu có thể giúp hạn chế những biến chứng dễ gặp phải trong thai kỳ, theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Washington (Mỹ). 

Cụ thể, loại nước ép này nhiều khả năng sẽ phòng ngừa sinh non hay chứng tiền sản giật, đồng thời hạn chế tổn thương trong mô nhau thai nhờ chất chống oxy hóa polyphenolic.

Hãy tranh thủ mùa lựu để tận dụng dưỡng chất trong các “hạt ngọc ruby” của thiên nhiên này nhé.

Công thức

– 3 quả lựu

– 1 quả lê

– 3 quả cam

Cách làm

– Lựu khía bỏ phần cuống, rạch dọc thân theo từng rãnh múi để tách ra dễ dàng. Chỉ lấy phần hạt để sử dụng. 

– Lê bỏ vỏ, gọt đi phần lõi và hạt. 

– Cho lựu và lê vào máy ép, ép xen kẽ. 

– Cam bổ đôi, vắt lấy nước cốt.

– Cho nước cam vào hỗn hợp nước ép lê lựu, khuấy đều. 

– Rót ra cốc và uống ngay thôi! 

Thành phẩm

Ly nước ép màu cam sóng sánh trông thật bắt mắt đúng không?Vị ngọt hơi sắc của lựu sẽ được trung hòa bởi vị ngọt nhẹ của lê và cái chua thanh nơi đầu lưỡi của cam vắt. 

Công thức này giúp mẹ bầu bổ sung được rất nhiều vitamin quý báu từ các loại hoa quả cực kỳ được ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn đừng uống quá thường xuyên nhé, để tránh nạp quá nhiều đường, dù là đường tự nhiên. 

Nước ép kiwi

nuoc-ep-kiwi-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Archana’s Kitchen)

https://www.archanaskitchen.com/refreshing-smoothie-recipe-with-cucumber-kiwi

Công dụng

Trừ khi bạn sẵn có cơ địa dị ứng với kiwi (phát ban trên da, sưng tấy quanh miệng…), đây là loại quả rất an toàn để ăn trong thai kỳ. 

Trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu thai kỳ), kiwi giúp cung cấp nguồn folate dồi dào (17 microgam trong 1 quả kích cỡ trung bình). Folate là hợp chất quan trọng giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, và tốt hơn cả là nên bổ sung ngay từ ít nhất một tháng trước khi mang thai bạn nhé. 

Không chỉ thế, kiwi còn giàu vitamin C, giúp mẹ bầu hấp thu sắt hiệu quả. Em bé trong bụng cũng sẽ được hưởng lợi từ nguồn canxi phong phú của kiwi để phát triển răng, xương, cơ và tim. 

Công thức

– 1 quả kiwi

– 1 quả táo 

– ½ quả dưa chuột

– 1 nắm cải bó xôi

Cách làm

– Kiwi gọt vỏ, cắt nhỏ. 

– Táo rửa sạch, thái miếng (bỏ lõi). Nên dùng táo hữu cơ để giữ lại phần vỏ. 

– Dưa chuột bổ dọc, cắt khúc ngắn.

– Cải bó xôi rửa sạch, vẩy cho ráo nước (hoặc dùng rổ quay rau), thái nhỏ. Đừng bỏ qua công đoạn thái rau này nhé, tránh gây kẹt máy hoặc rau bị vướng ở thành cối trong quá trình ép. 

– Cho tất cả nguyên liệu vào máy ép, nhớ ép xen kẽ để hoa quả hỗ trợ đẩy bã rau ra tốt hơn. 

– Đổ ra một chiếc cốc thủy tinh thật đẹp và nhâm nhi từng ngụm nhé.

Thành phẩm

Thật thú vị khi kết hợp rau xanh với các loại củ quả để tạo nên ly nước ép vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Chắc chắn bạn sẽ không còn thấy vị rau quá nồng, trong khi hoa quả cũng được làm loãng bớt vị ngọt nhờ sự can thiệp của dưa chuột. 

Thi thoảng bạn cũng có thể đổi mới công thức một chút bằng cách xay tất cả nguyên liệu kể trên với 1 cốc nước dừa để tạo ra món sinh tố hấp dẫn! 

Nước ép táo

nuoc-ep-tao-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: La Crisalida)

Công dụng

Các chất dinh dưỡng trong táo hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là khi được hấp thụ ở dạng lỏng như nước ép. 

Một quả táo chỉ chứa khoảng 65 calo và sở hữu một lượng đáng kể vitamin A, C, E, K và B6, cũng như folate, canxi, magiê, phốt pho và kali.

Táo – đặc biệt là loại chưa gọt vỏ – cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, chứa 3 gam chất xơ tương đương 12% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Do vậy, uống nước ép táo sẽ giúp bà bầu giảm nguy cơ táo bón thai kỳ. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mọi công dụng của nước ép mà True Juice nhắc đến trong bài viết này là nước ép tự nhiên và nguyên chất, không phải nước ép công nghiệp với hạn sử dụng lên đến cả năm trời hay nước ép giải khát có pha thêm đường như ở nhiều hàng cà phê đâu nhé. 

Công thức

– 2 quả táo

– ½ quả dưa chuột

– Phần thân của bông cải xanh

– 1 mẩu gừng khoảng 2cm 

– ½ quả bơ

– ½ quả chanh

Cách làm

– Rửa sạch tất cả nguyên liệu dưới vòi nước lạnh. Nhớ bỏ các phần nguyên liệu hỏng nếu có, chỉ sử dụng phần tươi ngon nhất cho nước ép. 

– Táo thái miếng vừa miệng máy ép, dưa chuột và bông cải xanh chẻ khúc dài, gừng nạo vỏ. Ép những nguyên liệu này với nhau tạo hỗn hợp đẹp mắt. 

– Quả bơ lột vỏ, bỏ hạt. Cắt miếng nhỏ, cho bơ vào máy xay sinh tố và xay cùng phần nước vừa ép được ở trên. 

– Chanh vắt lấy nước cốt, đổ vào và khuấy đều. 

Thành phẩm

Một món đồ uống không thể tuyệt vời hơn, từ màu sắc đến hương vị! Bạn hoàn toàn có thể cho bơ vào ép cùng các nguyên liệu khác ngay từ đầu, nhưng như vậy sẽ hơi phí bơ và thành phẩm cũng sẽ không có độ sánh mượt như hiện tại. 

Những công thức sử dụng nước ép rau củ quả để xay cùng nguyên liệu mềm như bơ/chuối/thanh long/xoài chín, True Juice gọi là blended juice – một sự kết hợp thật ấn tượng từ nước ép và sinh tố. 

À, nếu bạn dùng táo xanh thì thành phẩm sẽ ít ngọt hơn táo đỏ. Hãy lựa chọn loại táo phù hợp nhất với mình nhé. 

Nước ép cam

nuoc-ep-cam-cho-ba-bau-truejuice

Công dụng

Nước cam nguyên chất 100% chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, folate và kali. 

Folate, dạng axit folic tự nhiên, rất quan trọng trong thời kỳ mang thai vì nó thúc đẩy sự phát triển mô của mẹ. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai để đề phòng các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. 

Vitamin C góp phần cải thiện chức năng miễn dịch và hỗ trợ hình thành collagen, chất quan trọng đối với xương, da và răng. Trong khi đó, kali hỗ trợ cho chức năng của cơ bắp và duy trì huyết áp bình thường. 

Thay vì làm nước cam vắt đơn giản như bình thường, mẹ bầu hãy thử công thức dưới đây để nạp thêm một lượng lớn cà rốt – cũng là nguyên liệu cực kỳ an toàn cho thời kỳ mang thai, giúp giảm nguy cơ thiếu máu và tăng cường hệ miễn dịch! 

Công thức

– 1 quả cam

– 3-4 củ cà rốt

– 1 cây sả

– 1 mẩu gừng nhỏ (nạo vỏ hoặc không)

Cách làm

– Cà rốt chẻ dọc, thái khúc, không bỏ vỏ nếu là cà rốt hữu cơ. 

– Sả và gừng thái lát. 

– Cho xen kẽ các nguyên liệu ở trên vào máy ép. 

– Bổ cam, vắt nước cốt. 

– Cho nước cam vào hỗn hợp nước ép cà rốt và khuấy đều. 

– Rót ra cốc và uống càng tươi càng tốt nhé! 

Xem video hướng dẫn làm nước ép cam cà rốt bổ dưỡng cho mẹ bầu:

Thành phẩm

Có thêm sả và gừng, vị nước ép bỗng được nâng tầm đáng kể. Các bà bầu đang ốm nghén có thể thử công thức này nhé, chắc chắn sẽ thấy lạ miệng và có thể yêu thích nó đấy.  

Nước ép cà rốt

nuoc-ep-ca-rot-cho-ba-bau-truejuice

Công dụng

Nước ép cà rốt được cho là có lợi cho cơ thể mẹ bầu khi hấp thụ trong thời gian mang thai. Nó chứa hàm lượng dồi dào kali, magiê, canxi, folate và vitamin A. 

Canxi trong cà rốt giúp thai nhi phát triển hệ xương và sụn chắc khỏe. Folate ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Vitamin A và C là những chất chống oxy hóa rất tốt cho thai nhi và mẹ.

Công thức

– 1 củ cà rốt

– 1 quả táo

– 1 mẩu gừng (1-2 cm)

Cách làm

– Táo thái miếng nhỏ, cà rốt cắt khúc dọc. Ưu tiên chọn nguyên liệu hữu cơ để có thể giữ lại phần vỏ nhiều dinh dưỡng. 

– Gừng rửa thật sạch, không để sót lại đất cát trong kẽ. Có thể nạo vỏ hoặc không. 

– Ép xen kẽ các nguyên liệu, rót ra cốc thủy tinh thật đẹp và thưởng thức!

Thành phẩm

Hương vị nước ép thơm nồng nàn và cực kỳ kích thích vị giác. Ngay cả những người “có thù” với cà rốt cũng có thể dễ dàng nạp dinh dưỡng từ nó qua cốc nước ép này đấy! 

Dần dần, bạn có thể tăng lượng cà rốt lên và cảm nhận vị ngọt thơm của loại củ bổ dưỡng này nhé!

NƯỚC ÉP TỐT CHO BÀ BẦU 3 THÁNG GIỮA

Nước ép cà chua

nuoc-ep-ca-chua-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Food Network)

Công dụng

Nước ép cà chua rất hữu ích để hỗ trợ sự hình thành glycogen trong gan giúp bà bầu luôn tươi trẻ và có sức chịu đựng tốt. 

Hơn nữa, lượng muối khoáng có trong cà chua có thể giúp mẹ bầu cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn. Do đó, nước ép cà chua trở thành thực phẩm tốt được khuyến khích sử dụng để nâng cao thể trạng cho bà bầu.

Công thức

– 3 quả cà chua

– 2 nhánh cần tây

– 3 lá kale (sử dụng cả phần thân)

– ½ quả chanh vàng (hoặc chanh xanh nếu không có)

– 1 thìa canh hạt chia

Cách làm

– Cà chua bổ cau, cần tây và kale cắt khúc ngắn để tránh làm kẹt máy. Ép xen kẽ 3 nguyên liệu này. 

– Chanh vắt lấy nước cốt, cho vào hỗn hợp trên.

– Đổ ra cốc, thêm hạt chia và khuấy đều, ngâm trong 5 phút và uống tươi! 

Thành phẩm

Ly nước ép đậm màu (do có nhiều cải kale) và đậm vị (do cà chua và cần tây đều chứa lượng muối tự nhiên) có thể là một nét chấm phá độc đáo trong menu đồ uống của bà bầu đó! 

Thay vì ngồi ăn sống cả đĩa salad với lượng nguyên liệu như trên, việc có thể gây khó khăn đối với nhiều bà bầu, uống một ly nước ép là lựa chọn dễ dàng hơn nhiều! 

Bạn cũng có thể tận dụng hạt chia cho nhiều công thức khác nữa để bổ sung thêm dưỡng chất và giúp cơ thể no lâu nhé.  

Nước ép thanh long

nuoc-ep-thanh-long-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Pinterest)

Công dụng

Thanh long rất bổ dưỡng và chứa nhiều carbohydrate, là kho năng lượng cần thiết cho bà bầu. Hơn nữa, nó còn chứa chất béo không bão hòa đơn hỗ trợ sự hình thành não bộ của thai nhi.

Một tác dụng khác cần kể đến là thanh long có thể làm giảm chứng táo bón ở phụ nữ mang thai. Bổ sung thanh long thường xuyên sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru đó! 

Loại quả độc đáo này có nhiều lợi ích và không tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, để an toàn, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi “kết nạp” thanh long vào chế độ ăn uống trong thai kỳ. 

Công thức

– 1 quả thanh long

– 1 miếng dưa hấu lớn (bổ ra thái miếng vuông được khoảng 2 cup)

Cách làm

– Thanh long lột vỏ, cắt miếng vừa. 

– Dưa hấu gọt bỏ vỏ, thái miếng vuông. 

– Cho 2 nguyên liệu vào máy ép xen kẽ. 

– Đổ ra cốc và từ từ tận hưởng nhé!

Thành phẩm

Vị của ly nước ép này ngọt dịu vô cùng dễ chịu, bạn đừng cho thêm đường hay mật ong như nhiều công thức khác trên mạng nhé! Hãy thong thả tận hưởng hương vị tự nhiên của hai loại quả tưởng như chẳng hề liên quan đến nhau, và thỏa sức sáng tạo thêm nhiều công thức mix khác nữa!

Xem thêm công thức sinh tố thanh long dừa xiêm:

Nước ép việt quất

nuoc-ep-viet-quat-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Driscolls)

Công dụng

Quả việt quất (và các loại quả mọng khác như dâu tây, dâu đen và mâm xôi) có nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ, kali và folate. Hãy ăn một ít cho bữa nhẹ, ăn cùng sữa chua và các loại hạt giàu dinh dưỡng, thêm vào salad hoặc xay nước ép/sinh tố để bổ sung thường xuyên mẹ bầu nhé!

Mẹo hay là bạn có thể trữ đông việt quất để sử dụng trái mùa nữa đấy! 

Công thức

– 1 hộp việt quất

– 2 cup cải kale

– 1 củ dền đỏ

– ¼ quả chanh vàng

– 1 mẩu gừng nhỏ

Cách làm

– Việt quất rửa sạch, để ráo. 

– Cải kale cắt thành khúc ngắn. 

– Củ dền gọt bỏ vỏ, bổ cau thành nhiều miếng nhỏ. 

– Chanh vàng bỏ hạt, để nguyên vỏ.

– Gừng rửa sạch hết đất. 

– Cho tất cả nguyên liệu vào máy ép và ép xen kẽ. 

– Đổ ngay ra cốc và uống liền. 

Thành phẩm

Màu sắc quyến rũ của ly nước ép này thật khiến người ta không thể cưỡng lại. 5 nguyên liệu trong một công thức, nghe có vẻ nhiều nhưng chỉ cần biết kết hợp đúng loại, vị của nó sẽ đặc biệt hấp dẫn! 

Nước ép ổi

nuoc-ep-oi-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Kurio)

Công dụng

Ổi thường được cho là có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản và hỗ trợ cho một thai kỳ khỏe mạnh. Hàm lượng folate của nó có thể giúp ngăn ngừa dị tật nứt đốt sống bẩm sinh và các vấn đề khác về phát triển thai nhi. 

Một số nghiên cứu cũng cho thấy loại trái cây nhiệt đới này có thể làm giảm các vấn đề về tiêu hóa và chống tăng huyết áp.

Công thức

– 5 quả ổi

– 1 quả chanh

Cách làm

– Ổi rửa sạch bằng muối loãng, bổ cau thành những miếng nhỏ vừa miệng máy ép. 

– Ép ổi bằng máy ép chậm hoặc ly tâm (máy ép chậm sẽ giúp ép kiệt bã và chất lượng thành phẩm cũng tốt hơn). 

– Bổ chanh, vắt lấy nước cốt. Đổ vào nước ép ổi và khuấy đều.

Thành phẩm

Chỉ là một biến tấu nho nhỏ với việc thêm nước cốt chanh thôi mà ly nước ép ổi bỗng bừng vị và hấp dẫn hơn hẳn. 

Điều quan trọng khi làm nước ép ổi là hãy lựa chọn những quả ổi giòn ngọt, tránh mua ổi sau mưa vì dễ bị nhạt vị hơn nhiều nhé.  

Nước ép lê

nuoc-ep-le-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Living Fresh Daily)

Công dụng

Khi mang thai, bạn dễ gặp rắc rối về tiêu hóa hơn hình thường. Uống nước ép lê thường xuyên có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và hiệu quả rất nhanh chóng. 

Ngoài ra, nó cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe như kali, Vitamin C, folate…

Công thức

– 1 quả lê

– 1 quả dưa chuột

– 1 nắm rau xà lách

– ½ quả chanh

Cách làm

– Lê gọt bỏ vỏ, thái miếng nhỏ. 

– Dưa chuột chẻ dọc, thái khúc.

– Xà lách rửa sạch, để ráo, cắt ngắn thành từng khúc khoảng 2-3cm.

– Chanh gọt vỏ (nếu là chanh vàng thì có thể không cần), bỏ hạt. 

– Cho tất cả nguyên liệu vào máy ép và ép xen kẽ nhau. Tránh ép hết củ quả rồi mới đến rau, vì như vậy rau sẽ khó đẩy bã hơn do chứa ít nước. 

Thành phẩm

Xà lách ép có vị như thế nào? Nghe có vẻ … hơi kỳ cục đúng không, nhưng thực chất nó vô cùng ngon khi được mix chung với quả lê thơm ngọt nhẹ nhàng. 

Thực tế, tất cả loại rau xanh đều có thể cho vào công thức nước ép. Lần tới, bạn có thể thay xà lách bằng bắp cải hoặc cần tây nhé!

NƯỚC ÉP TỐT CHO BÀ BẦU 3 THÁNG CUỐI

Nước ép nho 

nuoc-ep-nho-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Cook for Your Life)

Công dụng

Nho được tiêu thụ với số lượng hạn chế có thể giúp cải thiện sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Sở dĩ cần nhấn mạnh “số lượng hạn chế” vì nho chứa khá nhiều đường, không nên ăn hoặc uống quá nhiều. 

Cụ thể, hàm lượng magiê trong nho giúp chống lại sự co cứng cơ ở mẹ. Chất sắt trong nho giúp tránh thiếu máu khi mang thai và cân bằng lượng hemoglobin. Hàm lượng chất xơ cao giúp chống táo bón. 

Flavanol và vitamin A trong nho có thể giúp phát triển thị lực của em bé. Lượng vitamin B dồi dào giúp tăng tốc độ trao đổi chất của mẹ, từ đó truyền dinh dưỡng sang thai nhi hiệu quả hơn.

Công thức

– 1 chùm nho 

– ½ quả chanh

– 1 nhúm lá bạc hà

Cách làm

– Nho và bạc hà rửa sạch, để ráo. Ép toàn bộ nho với vài lá bạc hà để lấy nước cốt. 

– Vắt nước cốt chanh, trộn đều vào nước ép nho. 

– Đổ ra cốc, trang trí thêm vài lá bạc hà. 

Thành phẩm

Ngọt lịm tim là từ chính xác để mô tả về nước ép nho. Chanh sẽ giúp hương vị được điều chỉnh cho thanh nhẹ hơn, đồng thời trì hoãn quá trình oxy hóa của hoa quả. 

Hãy nhớ rằng nho đã ngọt lắm rồi, do đó bạn không cần thêm đường đâu. Nếu muốn vị nhạt hơn, bạn hãy dùng nho xanh thay vì nho đỏ hoặc nho tím nhé. 

Nước ép dâu tây

nuoc-ep-dau-tay-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: The Busy Baker)

Công dụng

Những thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây (hoặc cam, ớt chuông, bông cải xanh…) sẽ hỗ trợ sự phát triển của em bé và cải thiện sự hấp thụ sắt. Dâu tây quả là lựa chọn tuyệt vời đối với những mẹ bầu dị ứng với cam quýt! 

Hãy yên tâm, không có tác hại nào đến với bạn hoặc em bé nếu ăn dâu tây trong suốt thai kỳ (tất nhiên là với lượng vừa phải thôi, cái gì nhiều quá cũng không tốt).

Công thức

– 2 cup dâu tây

– ½ quả chanh vàng

– 1 mẩu gừng nhỏ

Cách làm

– Dâu tây rửa sạch, bỏ cuống, để ráo và cắt nhỏ. Nhớ nhẹ nhàng trong quá trình sơ chế nhé, dâu rất mềm và dễ bị bầm dập lắm đó. 

– Chanh vàng cắt miếng nhỏ, bỏ hạt, gọt vỏ hay không tùy thích. 

– Gừng rửa thật sạch, thái lát.

– Cho tất cả vào máy ép và ép thôi! 

– Luôn nhớ nguyên tắc ưu tiên “ép tươi – uống liền” khi tự làm tại nhà nhé.  

Thành phẩm

Ít ai muốn từ chối một ly nước ép với hương vị hấp dẫn như thế này nhỉ! Vị chua thanh của dâu tây có thể giúp mẹ bầu cải thiện vị giác và ăn uống tốt hơn sau đó. 

Nước ép bưởi

nuoc-ep-buoi-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Colorful Plates)

Công dụng

Tất cả các loại trái cây họ cam quýt bao gồm bưởi đều là nguồn cung cấp axit folic dồi dào. Thiếu axit folic trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi. 

Ăn trái bưởi tươi hoặc uống nước ép của nó là một cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu vitamin C của bạn trong thai kỳ. Vitamin C cũng giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi cảm lạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch..

Công thức

– 1 quả bưởi

– Vài quả nho

Cách làm

– Bưởi gọt vỏ, tách múi, bỏ hạt, chỉ lấy phần tép bưởi bên trong. 

– Nho rửa sạch, để ráo. 

– Ép xen kẽ 2 nguyên liệu cùng nhau. 

– Đổ ra cốc thủy tinh và uống. Cốc thủy tinh sẽ giúp bạn trữ nước ép tốt hơn cốc nhựa, giữ được chất lượng và mùi vị hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên uống càng sớm càng tốt để tránh hao hụt dinh dưỡng nhé. 

Thành phẩm

Chỉ vài quả nho thôi đã giúp món nước ép bưởi trở nên ngon ngọt hơn nhiều rồi. Công thức này phù hợp để bổ sung vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, giúp bà bầu vừa sảng khoái vừa tràn trề năng lượng.

Nước ép dưa hấu

nuoc-ep-dua-hau-cho-ba-bau-truejuice

(Ảnh: Allrecipes)

Công dụng

Dưa hấu là một loại quả kỳ diệu mà bạn có thể bổ sung vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ.

Dưa hấu có khả năng làm dịu chứng ợ nóng và giảm sưng tấy, đồng thời hàm lượng nước cao (92%) có thể giúp giảm bớt ốm nghén và mất nước trong tam cá nguyệt đầu tiên. 

Trong khi đó, các khoáng chất dồi dào trong dưa hấu giúp ngăn ngừa chuột rút trong 3 tháng giữa thai kỳ. Nó cũng giúp nước ối trong hơn vào 3 tháng cuối cùng để chuẩn bị cho một kỳ sinh nở thuận lợi. 

Công thức

– 2 cup dưa hấu

– 1 cup dâu tây

– ½ quả chanh

Cách làm

– Dưa hấu gọt vỏ, thái miếng vuông, không cần bỏ hạt.

– Dâu tây rửa sạch, ngắt cuống, bổ cau.

– Ép dưa hấu cùng dâu tây.

– Vắt nước cốt chanh, hòa cùng hỗn hợp nước ép ở trên. 

– Đổ ra cốc và uống thôi! 

Thành phẩm

Hai loại trái cây màu đỏ cho ra thành phẩm cực kỳ đẹp mắt. Bà bầu sẽ bổ sung độ ẩm cho toàn bộ cơ thể nhờ ly nước ép ngọt mát này đó, không chỉ có lợi cho việc sinh nở mà còn đẹp da và đẹp tóc nữa. 

Nước dừa

nuoc-dua-tot-cho-ba-bau-truejuice

Công dụng

Có rất nhiều lý do để bạn nên uống nước dừa thường xuyên trong 3 tháng cuối thai kỳ. Loại quả này chứa đến 95% nước tinh khiết, có tác dụng hydrat hóa và thay thế các chất điện giải vốn bị mất đi do ốm nghén. Dừa được cho là hỗ trợ tốt cho quá trình chuyển dạ cũng nhờ lượng nước dồi dào này. 

Ngoài ra, dừa có thể làm giảm nhẹ chứng trào ngược axit, đồng thời cung cấp các vi chất dinh dưỡng cho thai nhi bao gồm canxi, kali và magiê.  

Công thức

– 1 quả dừa tươi (dừa non hoặc dừa bánh tẻ sẽ ngon hơn dừa già)

– 1 thìa hạt chia hữu cơ Úc

Cách làm

– Dừa bổ lấy nước và nạo cùi. 

– Dùng toàn bộ phần nước dừa xay cùng khoảng ⅓ lượng cơm dừa. 

– Lọc sữa dừa vừa xay qua rây, bỏ bớt bã. 

– Cho thêm hạt chia, khuấy đều và thưởng thức. 

Thành phẩm

Đây là công thức khiến bạn phải thốt lên giá như biết đến nó sớm hơn! Mềm mại, thơm ngon và gây “nghiện”, hơn nữa còn có hạt chia cực kỳ “bắt miệng” nữa chứ! 

Cocochia cũng là công thức trứ danh tại True Juice, do đó bạn có thể được uống chai sữa dừa chất lượng nhất khi đặt mua liệu trình nước ép của True Juice. 

ĐỒ UỐNG KHÔNG TỐT CHO BÀ BẦU

Tương tự đồ ăn, có nhiều loại đồ uống không lành mạnh mà bà bầu cần tránh xa: 

1. Đồ uống có cồn 

Khi mang thai, bạn nên nói không với rượu bia và các loại đồ uống có cồn. Lý do là chúng làm tăng nguy cơ sẩy thai và thai chết lưu. Một phần bia rượu có thể thẩm thấu qua nhau thai và đi vào cơ thể thai nhi, ngăn cản hấp thụ oxy và dinh dưỡng. Hơn nữa, cồn cũng có khả năng tác động tiêu cực đến sự phát triển của trí não thai nhi. 

Vì không có mức độ cồn nào được chứng minh là an toàn trong thời kỳ mang thai, bạn nên tránh hoàn toàn.

2. Đồ uống chứa caffein 

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), những người mang thai thường được khuyến cáo hạn chế lượng caffein của họ ở mức dưới 200 miligam (mg) mỗi ngày. 

Nếu uống quá nhiều cà phê, bà bầu có nguy cơ tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Caffein cũng ức chế sự phát triển của thai nhi và tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân. 

3. Sữa tươi chưa tiệt trùng 

Không chỉ sữa tươi, pho mát chưa tiệt trùng cũng có thể chứa một loạt vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter. 

Để tránh nguy cơ nhiễm trùng, bạn chỉ nên uống các loại sữa động vật đã tiệt trùng thôi nhé, hoặc ưu tiên các loại sữa hạt, sữa thảo mộc tự nhiên. 

LƯU Ý CHO BÀ BẦU KHI UỐNG NƯỚC ÉP

Chúng ta muốn bổ sung nước ép để tận dụng nguồn dinh dưỡng tinh túy từ rau củ quả, do đó cần đảm bảo chất lượng nguyên liệu. Rau củ quả nên được canh tác hữu cơ hoặc đã có chứng nhận an toàn, không chứa dư lượng chất bảo vệ thực vật. 

Có một lưu ý rất quan trọng khác nữa là những thực phẩm bà bầu cần tránh ăn thì cũng không nên dùng làm nước ép, chẳng hạn dứa, ngò tây, chùm ngây, nha đam, củ hồi… 

Có những loại không phù hợp với giai đoạn 3 tháng đầu nhưng phù hợp với giai đoạn khác, hoặc chỉ nên dùng với một liều lượng nhất định. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu thêm nước ép vào chế độ dinh dưỡng thai kỳ nhé. 

Nếu không muốn phải ghi nhớ quá nhiều thông tin và tốn công tự làm nước ép, bạn có thể tham khảo liệu trình nước ép dành riêng cho bà bầu tại True Juice. 

LIỆU TRÌNH NƯỚC ÉP MOMMY JUICE – GIAO TẬN NƠI MỖI NGÀY

Khi đặt mua liệu trình tại True Juice, mẹ bầu sẽ được giao 2 chai đồ uống dinh dưỡng mỗi ngày, bao gồm các loại: 

1. Nước ép dinh dưỡng rau củ quả hữu cơ

Nguyên liệu: Cần tây, súp lơ, táo, cam, chanh, cà rốt, ớt chuông, cải xoăn…

2. Sinh tố rau củ quả hữu cơ

Nguyên liệu: Bơ, củ dền, cải xanh, bó xôi, kiwi, chuối…

3. Sữa hạt cao cấp

Nguyên liệu: Hạt điều, macca, yến mạch, matcha, cacao… (một số công thức sẽ tạo ngọt bằng nguyên liệu tự nhiên như chà là, mật ong – tuyệt đối không sử dụng đường tinh luyện).

lieu-trinh-nuoc-ep-mommy-juice-truejuice

Xem thêm thông tin về liệu trình: https://nuocep.truejuice.vn/mommy-juice 

True Juice hy vọng có thể đồng hành cùng bạn trên hành trình 9 tháng 10 ngày đầy thiêng liêng. 

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ NƯỚC ÉP HÀNG NGÀY

0962 788 845

KẾT LUẬN

Bạn vừa tìm hiểu thông tin chi tiết về những loại nước ép tốt cho bà bầu, công thức gợi ý và lưu ý khi sử dụng. True Juice hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn về chế độ dinh dưỡng khi mang thai. 

Bạn yêu thích công thức nước ép nào nhất trong số 15 công thức kể trên? Hãy bắt tay vào làm một ly thật hấp dẫn và khoe thành quả với True Juice nhé! 

Tham khảo thêm:

NƯỚC ÉP GIẢM CÂN – TOP 6 CÔNG THỨC HIỆU QUẢ, DỄ DÀNG 2023

TOP CÔNG THỨC NƯỚC ÉP ĐẸP DA, TRỊ MỤN, CHỐNG LÃO HÓA

NƯỚC ÉP THANH LỌC CƠ THỂ – TOP 10 CÔNG THỨC 2023

NƯỚC ÉP TỐT CHO GAN: TÁC DỤNG. CÔNG THỨC. LƯU Ý SỬ DỤNG

NƯỚC ÉP DƯA HẤU – 3 CÔNG THỨC ĐƠN GIẢN, HẤP DẪN

NƯỚC ÉP DỨA – TOP 9 CÔNG THỨC ĐẸP DA. GIỮ DÁNG 2023

NƯỚC ÉP TÁO – TOP 10 CÔNG THỨC ĐẸP DA. GIÀU DINH DƯỠNG

NƯỚC ÉP LỰU – TOP 6 CÔNG THỨC ĐẸP DA. GIỮ DÁNG 2023

NƯỚC ÉP ỔI – TÁC DỤNG. CÁCH LÀM. 6 CÔNG THỨC LÀM TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP CAM – TOP 8 CÔNG THỨC DA SÁNG. DÁNG KHỎE 2023

NƯỚC ÉP BƯỞI – TOP 5 CÔNG THỨC GIẢM CÂN. ĐẸP DA. DỄ LÀM

NƯỚC ÉP ĐỂ ĐƯỢC BAO LÂU & MẸO BẢO QUẢN NƯỚC ÉP 2023

NƯỚC ÉP CHO NGƯỜI HUYẾT ÁP THẤP – CÔNG THỨC & LƯU Ý

NƯỚC ÉP BỔ MÁU – TOP 6 LOẠI TỐT CHO SỨC KHỎE. LƯU Ý 2023

NƯỚC ÉP TỐT CHO THẬN – TOP 10 LOẠI NƯỚC ÉP DỄ LÀM TẠI NHÀ

11 QUÁN NƯỚC ÉP TRÁI CÂY Ở HÀ NỘI CHẤT LƯỢNG NHẤT

https://parenting.firstcry.com/articles/8-healthy-and-refreshing-pregnancy-juices/

https://www.momjunction.com/articles/healthy-juices-you-should-drink-during-pregnancy_00121738/

https://food.ndtv.com/lists/10-best-fruit-juice-recipes-1409149

UỐNG NƯỚC ÉP CHANH GIẢM MỠ MÁU: TOP 5 CÔNG THỨC 2023

3.7/5 - (3 votes)
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply