NƯỚC ÉP CHANH DÂY – TOP 6 CÔNG THỨC MÁT LẠNH, THƠM NGON

Chanh dây (hay còn gọi là chanh leo) là loại trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng và dễ chế biến thành nước uống giúp giải khát, thanh lọc cơ thể… Đây chính là loại trái cây nhỏ bé nhưng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe cho người sử dụng.

Nếu bạn đang thắc mắc tác dụng của chanh dây, hay muốn làm mới kho tàng công thức nước ép chanh dây, ghi nhớ những lưu ý khi uống… bạn hãy cùng True Juice điểm nhanh bài viết sau nhé.

269

Bạn đang muốn sử dụng nước ép rau củ quả để cải thiện vấn đề nào?

NƯỚC ÉP CHANH DÂY CÓ TÁC DỤNG GÌ

Thành phần dinh dưỡng

thanh-phan-dinh-duong-cua-nuoc-ep-chanh-day

(Nguồn: Vovlive)

Chanh dây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt giàu chất xơ, vitamin C và vitamin A. Trong 100g quả chanh dây bao gồm các thành phần sau:

  • Nước: 73%
  • Chất xơ: 10,4g
  • Vitamin C: 9% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày (RDI)
  • Vitamin A: 8% RDI
  • Sắt: 2% RDI
  • Kali: 2% RDI

Chanh leo cũng giàu các hợp chất thực vật có lợi là carotenoids và polyphenol. Nghiên cứu cho thấy chanh dây giàu polyphenol hơn nhiều trái cây nhiệt đới khác như chuối, xoài, dứa…

Ngoài ra, chanh dây cung cấp một lượng chất sắt nhỏ. Cơ thể chúng ta thường không hấp thụ vi chất này từ thực vật tốt. Tuy nhiên, chanh dây chứa vitamin C – có tác dụng tăng cường hấp thu sắt nên chúng ta hoàn toàn có thể nhận được lợi ích này.

Công dụng của nước ép chanh dây

Cách đơn giản và ngon miệng để nạp những dinh dưỡng này vào cơ thể bạn chính là làm nước ép chanh dây. Hãy cùng điểm qua những lợi ích của nước ép chanh leo cụ thể ấy là gì nhé:

1. Giàu chất chống oxy hóa

nuoc-ep-chanh-day-giau-chat-chong-oxy-hoa

(Nguồn: Twitter)

Chanh dây giàu chất chống oxy hóa – hợp chất giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Các nhà khoa học cho biết chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc giữ hệ thống cơ thể khỏe mạnh. cải thiện lưu lượng máu (đặc biệt là đến não và hệ thần kinh).

Chúng cũng làm giảm căng thẳng tế bào và giảm viêm trong cơ thể, đều có liên quan đến các bệnh như bệnh tim, bệnh Alzheimer…

2. Nguồn cung cấp chất xơ

Chất xơ là một thành phần quan trọng của mọi chế độ ăn uống. Nó giúp điều chỉnh hệ thống tiêu hóa và giữ cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và rối loạn đường ruột. Chanh dây chứa chất xơ, tập trung nhiều ở phần cùi. 

Mặc dù vậy, phần hạt của chanh dây vẫn có thành phần này nên ép lấy nước và bổ sung thường xuyên vẫn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

3. Cải thiện độ nhạy insulin

nuoc-ep-chanh-day-ho-tro-giam-viem

(Nguồn: Internet)

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trong hạt chanh dây có chứa hợp chất có thể cải thiện độ nhạy insulin của một người. Nếu tình hình này có thể thay đổi một cách tích cực thì sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2017 trên người (quy mô nhỏ) đã phát hiện ra một chất gọi là piceatannol ở chanh dây có thể cải thiện sự trao đổi chất, bao gồm độ nhạy insulin.

4. Cải thiện chỉ số đường huyết

Chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới có giá trị chỉ số đường huyết (GI) thấp. Điều này có nghĩa là sau khi ăn hay uống nước ép chanh dây sẽ không làm tăng lượng đường trong máu. Đây là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

nuoc-ep-chanh-day-tang-cuong-he-thong-mien-dich

(Nguồn: Vaya)

Chanh dây giàu vitamin C và một số chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta bằng cách giúp cơ thể hấp thụ tốt chất sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật và cải thiện khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng trong cơ thể.

6. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh dây chứa nhiều kali có lợi cho tim và cũng ít natri. Nếu bổ sung thực phẩm có đặc điểm này vào chế độ ăn uống sẽ giúp làm giảm và bình thường hóa huyết áp.

Ăn cả hạt chanh dây sẽ có tác dụng loại bỏ lượng cholesterol dư thừa từ bên trong mạch máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

CÁCH LÀM NƯỚC ÉP CHANH DÂY

Chắc chúng ta đều đã quen thuộc với nước ép chanh dây với cách làm phổ biến nhất là hòa cùng nước, đường và đá lạnh.

Nhưng nếu muốn được thưởng thức sự nguyên chất và đem lại nhiều tác dụng tới sức khỏe nhiều hơn, bạn có thể tham khảo các công thức nước ép chanh dây mix với các loại quả dưới đây nhé:

Mẹo chọn chanh dây ngon

Nếu như đa phần các loại rau củ quả nên chọn khi còn tươi thì chanh dây lại có mẹo chọn ngược lại.

Bạn nên lựa những quả hơi nhăn, cầm lên thấy nhẹ, vỏ hơi khô nhưng không quá bị héo quá hay xuất hiện tình trạng mốc, hỏng… Những quả cầm thấy nặng tay, da trơn thì thường là quả còn non, vỏ dày, ruột ít không ngon và chưa xuống nước nên ít đậm vị hay thơm bằng những quả già..

Nước ép chanh dây mix với gì

Thông thường, chúng ta sẽ lọc chanh dây để lấy nước và bỏ hạt. True Juice sẽ giới thiệu tới bạn các công thức kết hợp thú vị dưới đây để có thể giữ trọn được phần hạt nhiều dưỡng chất và cũng không mất quá nhiều thời gian hay bị lẫn vị một chút nào đâu nhé!

1. Nước ép chanh dây dưa hấu

nuoc-ep-chanh-day-dua-hau-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 2 người

(Nguồn: Best Recipes)

Nguyên liệu

– 2 quả chanh dây

– ⅓ quả dưa hấu

– Vài nhánh lá bạc hà

– Nước cốt ⅓ quả chanh

Cách làm

Sơ chế: Dưa hấu gọt bỏ vỏ, cho vào máy xay sinh tố và xay mịn hoặc cắt thành từng miếng nhỏ để ép lấy nước, bỏ lại hạt.

Chanh dây bổ đôi, nạo phần hạt bên trong và cho vào ly.

Pha chế: Nước ép chanh leo mix cùng nước ép dưa hấu vừa chuẩn bị, hòa tan thêm nước cốt chanh. Rót ra ly và trang trí lá bạc hà. Uống liền.

Thành phẩm

Ly nước nhiệt đới màu sắc đẹp mắt, có vị chua chua của chanh dây, vị ngọt dịu tươi mát của dưa hấu, rất thích hợp để uống mùa hè.

Xem thêm: NƯỚC ÉP DƯA HẤU – 3 CÔNG THỨC ĐƠN GIẢN, HẤP DẪN

2. Nước ép chanh dây cà rốt

nuoc-ep-chanh-day-ca-rot-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 2 người

(Nguồn: Wrgat)

Nguyên liệu

– 2 quả chanh dây

– 1 củ cà rốt

– 1cm gừng tươi

– Nước cốt ⅓ quả chanh

Cách làm

Sơ chế: Chanh leo rửa sạch, bổ đôi và lấy phần hạt bên trong. Cà rốt nên chọn mua nơi có nguồn gốc hữu cơ để sau khi ngâm rửa kỹ có thể dùng cả phần vỏ rồi cắt khúc tầm 4 cm. Gừng nạo sơ phần vỏ.

Pha chế: Ép cà rốt và gừng bằng máy ép hoa quả hoặc máy xay sinh tố lọc bỏ bã. Bạn mix trực tiếp nước ép này với chanh dây nạo rồi và nước cốt chanh.

Thành phẩm

Ly nước ép có màu cam vàng và vị cũng thật “ấm” bởi sự ngọt ngào, chua dịu và hơi cay bởi gừng. Bạn có thấy mình như được tiếp thêm năng lượng khi uống ly nước này không?

3. Nước ép chanh dây cần tây

nuoc-ep-chanh-day-can-tay-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 2 người

Nguyên liệu

– 2 quả chanh dây

– 1 nhánh cần tây to (có thể giữ hoặc bỏ lá tùy khẩu vị)

– ½ quả táo

– Nước cốt ⅓ quả chanh

Cách làm

Sơ chế: Cần tây ngâm trong nước, vệ sinh kỹ phần bẹ và cắt khúc. Chanh dây cắt đôi, lấy thìa nạo lấy phần hạt và nước trong đó. Táo rửa sạch, bổ đôi.

Pha chế: Ép luân phiên cần tây và táo. Bạn cũng có thể ép luôn chanh dây để lọc bỏ bã hoặc để nguyên, chỉ hòa vào nước ép hai nguyên liệu kia là xong. Cho nước cốt chanh vào hòa tan rồi thưởng thức.

Thành phẩm

Ly nước chanh dây với cần tây có hương vị thú vị. Cần tây hơi ngang nhưng khi kết hợp với chanh leo và táo sẽ được dung hòa và có vị dễ chịu hơn hẳn, xứng đáng để bạn cho vào bộ sưu tập juice bổ dưỡng, mát lành đó.

4. Nước ép chanh dây xoài

nuoc-ep-chanh-day-xoai-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 2 người

(Nguồn: Sigma)

Nguyên liệu

– 2 quả chanh dây

– 1 quả xoài

– Nước cốt ⅓ quả chanh

Cách làm

Sơ chế: Chanh dây bổ ra lấy hạt. Xoài rửa sạch, để ráo nước rồi gọt vỏ và cắt miếng để ép.

Pha chế: Chanh leo và xoài cho vào máy xay sinh tố cùng một chút nước lọc, xay nhuyễn mịn. Lúc này, ta có được ly sinh tố chanh leo xoài, nếu chỉ muốn uống nước ép thì bạn cho lọc qua rây 1 lần rồi hòa nước cốt chanh là được nhé.

Thành phẩm

Ly nước sánh mịn, hài hòa cả về màu sắc vàng tươi lẫn vị chua vị ngọt và mùi thơm. Bất cứ ai cũng sẽ nghiện nước ép chanh dây mix xoài này. Không tin, bạn hãy làm và cho mọi người thử ngay nhé.

Xem thêm: NƯỚC ÉP XOÀI – 5 CÔNG THỨC HẤP DẪN. CÁCH LÀM CHI TIẾT 2023

5. Nước ép chanh dây cam

nuoc-ep-chanh-day-cam-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 2 người

(Nguồn: Side Chef)

Nguyên liệu

– 2 quả chanh dây

– 1 quả cam

– 2 thìa cafe mật ong nguyên chất (tùy chọn)

– Nước cốt ⅓ quả chanh

Cách làm

Sơ chế: Chanh dây và cam đều rửa sạch, bổ đôi, Chanh nạo lấy hạt còn cam thì vắt nước.

Pha chế: Cho các loại nước ép vừa chuẩn bị hòa vào nhau. Nếu bạn thấy ly nước có vị chua nhiều thì có thể cho thêm mật ong để cảm thấy dịu và dễ uống hơn.

Thành phẩm

Rót nước ép chanh dây mix cam ra cốc, cảm nhận màu sắc “ánh dương” cũng đủ thấy thích thú rồi, uống vào tan cơn khát, lại bổ sung dưỡng chất. Bắt tay vào làm ngay nào.

Xem thêm: NƯỚC ÉP CAM – TOP 8 CÔNG THỨC DA SÁNG. DÁNG KHỎE 2023

6. Nước ép chanh dây dứa

nuoc-ep-chanh-day-dua-truejuice

Chế biến: 15 phút — Độ khó: Dễ — Khẩu phần: 2 người

(Nguồn: Spotebi)

Nguyên liệu

– 2 quả chanh dây

– ½ quả dứa

– 1 cm gừng tươi

– Nước cốt ⅓ quả chanh

Cách làm

Sơ chế: Chanh leo lấy phần hạt, bỏ vỏ. Dứa gọt vỏ, không nhất thiết phải bỏ mắt. Gừng tươi làm sạch và thái lát.

Pha chế: Ép xen kẽ dứa và gừng vào máy ép hoặc xay ra rồi lọc bỏ bã. Sau đó, bạn mix nước ép dứa vào phần hạt chanh dây vừa nạo và nước cốt chanh, khuấy đều.

Thành phẩm

Nước ép chanh dây dứa sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch lại cực kỳ ngon miệng. Bạn hãy làm để cơ thể thêm khỏe mạnh và nhiều năng lượng nhé.

Xem thêm: NƯỚC ÉP DỨA – TOP 9 CÔNG THỨC ĐẸP DA. GIỮ DÁNG 2023

Xem thêm: Cách làm nước ép chanh dây mix dứa

CÂU HỎI KHI SỬ DỤNG NƯỚC ÉP CHANH DÂY

1. Nước ép chanh dây có giảm cân không?

nuoc-ep-chanh-day-co-giam-can-khong

(Nguồn: Unsplash)

Nước, chất xơ và axit trong chanh leo có tác dụng hấp thụ chất béo rồi thải ra ngoài.

Ngoài ra, nước còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp quá trình trao đổi mỡ thừa diễn ra nhanh hơn, hạn chế thèm ăn, giảm đường trong máu. Chính vì thế, bạn sẽ giảm cân nhanh với chanh leo hơn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý sử dụng nước ép chanh dây nguyên chất để đạt kết quả cân nặng như mong muốn nhanh hơn nhé.

2. Bảo quản nước ép chanh dây như thế nào?

bao-quan-nuoc-ep-chanh-day-nhu-the-nao

(Nguồn: Freepik)

Chanh dây khi nạo hạt và nếu không tác động thêm như lọc hạt, xay, ngâm đường… thì có thể cho vào bảo quản cẩn thận thì giữ được lâu trong tủ lạnh (Có thể lên đến 3 ngày mà không ảnh hưởng đến mùi vị).

Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm dần nếu để lâu, nên bạn hãy sử dụng sớm nhất có thể, hoặc làm đủ dùng cho tươi ngon. Gợi ý là bạn nên làm theo công thức hoặc cắt quả lần lượt, nếm thử nước ép. Nếu muốn chua hơn thì hãy cắt thêm chanh dây để hòa vào sau đó nhé.

LIỆU TRÌNH NƯỚC ÉP HÀNG NGÀY TRUE JUICE

lieu-trinh-cua-nuoc-ep-hang-ngay-truejuice

Bạn muốn uống nước ép đa dạng mỗi ngày nhưng lại không có nhiều thời gian để chuẩn bị đồ và làm nước ép, hãy tham khảo ngay liệu trình nước ép hàng ngày Daily Juice tại True Juice với rất nhiều ưu điểm sau: 

– Nguyên liệu đảm bảo, có nguồn gốc rõ ràng và chứng nhận về chất lượng.
– Thực đơn thay đổi liên tục với gần 200 công thức tổng cộng
– Mỗi công thức chứa từ 4-10 nguyên liệu tạo nên hương vị thú vị mà vẫn hài hòa, dễ uống
– Công nghệ ép lạnh thủy lực tiên tiến hàng đầu thế giới, cung cấp nước ép tươi và giữ được hàm lượng dinh dưỡng tối đa
– Dịch vụ giao tận nơi & tư vấn chuyên sâu

True Juice tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp liệu trình nước ép để cải thiện tình hình sức khỏe, vóc dáng, làn da… cho hơn 3.000 khách hàng.

Bạn đã sẵn sàng là người tiếp theo trải nghiệm hay chưa?

Nuoc-ep-rau-cu-qua-hang-ngay

Nhận tư vấn miễn phí từ True Juice

0962 788 845

Kết luận

True Juice đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về nước ép chanh dây. Như vậy là ngoài việc dùng chanh dây để làm bánh hay nước sốt salad, bạn đã bỏ túi cho mình những công thức nước ép ngon miệng và lượng dinh dưỡng được hấp thụ tối đa, giúp thay đổi sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. 

Nhớ đừng cho đường vào nước ép chanh dây nhé, thay vào đó chọn những cách tạo ngọt tự nhiên hơn. 

Hy vọng sau khi đọc được bài viết này bạn sẽ dành thời gian để sáng tạo trong căn bếp. Hãy để lại bình luận cho True Juice nếu bạn áp dụng thành công những công thức nước ép chanh dây ở trên nhé.

Tham khảo thêm:

NƯỚC ÉP TÁO – TOP 10 CÔNG THỨC ĐẸP DA. GIÀU DINH DƯỠNG

NƯỚC ÉP ỔI – TÁC DỤNG. CÁCH LÀM. 6 CÔNG THỨC LÀM TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP LỰU – TOP 6 CÔNG THỨC ĐẸP DA. GIỮ DÁNG 2023

NƯỚC ÉP LÊ – TOP 4 CÔNG THỨC ĐẸP DÁNG. GIÀU DINH DƯỠNG

NƯỚC ÉP NHO – TÁC DỤNG. CÁCH LÀM TẠI NHÀ VỚI 4 CÔNG THỨC

NƯỚC ÉP BƯỞI – TOP 5 CÔNG THỨC GIẢM CÂN. ĐẸP DA. DỄ LÀM

NƯỚC ÉP DÂU – CÁCH LÀM. TÁC DỤNG. CÔNG THỨC CHI TIẾT 2023

NƯỚC ÉP ĐU ĐỦ – 7 CÔNG THỨC THƠM MÁT, BỔ DƯỠNG TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP CÓC – TOP 5 CÔNG THỨC ĐẸP DA. GIỮ DÁNG 2023

NƯỚC ÉP THANH LONG – TOP 5 CÔNG THỨC THANH NHIỆT TẠI NHÀ

NƯỚC ÉP SƠ RI – TOP 4 CÔNG THỨC SÁNG DA, TỐT SỨC KHỎE

NƯỚC ÉP DƯA LƯỚI – 6 CÔNG THỨC MIX GIẢI NHIỆT & LÀM ĐẸP

NƯỚC ÉP VẢI – TOP 5 CÁCH LÀM THƠM NGON, GIẢI NHIỆT HÈ

NƯỚC ÉP ĐÀO – TỔNG HỢP 5 CÔNG THỨC ĐẸP DÁNG, SÁNG DA

NƯỚC ÉP CHUỐI – 15 CÔNG THỨC MIX THƠM NGON VÀ BỔ DƯỠNG

NƯỚC ÉP MẬN – 6 CÁCH TỰ LÀM GIÚP GIẢM CÂN & THANH NHIỆT

NƯỚC ÉP TRÁI NHÀU – LỢI ÍCH SỨC KHỎE & CÁCH LÀM ĐƠN GIẢN

NƯỚC ÉP QUÝT – TOP 6 CÔNG THỨC TỐT SỨC KHỎE. GIẢM CÂN

NƯỚC ÉP KHẾ – TOP 5 CÁCH LÀM NƯỚC ÉP CHUA NGỌT BỔ DƯỠNG

NƯỚC ÉP VIỆT QUẤT – TOP 6 CÁCH LÀM CHUẨN NGON, ĐƠN GIẢN

NƯỚC ÉP TRÁI CÂY CHO BÉ – LỢI ÍCH & 17 CÔNG THỨC CHI TIẾT

NƯỚC ÉP KIWI – TOP 8 LỢI ÍCH VÀ CÁCH LÀM CHI TIẾT 2023

NƯỚC ÉP DÂU TẰM – 10 TÁC DỤNG VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM

Food NDTV: https://food.ndtv.com/lists/10-best-fruit-juice-recipes-1409149

5/5 - (1 vote)
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply