BÍ QUYẾT DÙNG MƯỚP ĐẮNG GIẢM CÂN HIỆU QUẢ NHẤT 2023

Không chỉ là món ăn quen thuộc hàng ngày trong bữa cơm của nhiều gia đình người Việt, mướp đắng hay còn có tên gọi khác là khổ qua còn thường xuyên được sử dụng như một thành phần lành tính chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp và hỗ trợ giảm cân.

Bài viết này, True Juice mách bạn bí quyết dùng mướp đắng giảm cân tại nhà vô cùng đơn giản, dễ thực hiện mà đem lại hiệu quả giảm cân đáng kinh ngạc. 

trung-binh-mot-ngay-nen-an-bao-nhieu-ca-lo-de-giam-can-truejuice.jpg (1)

Nguồn: Internet

Một quả mướp đắng bao nhiêu calo?

Mướp đắng có tên khoa học là Momordica charantia, là một loại trái cây có hàm lượng calo và carbs thấp nhưng lại chứa nguồn chất xơ dồi dào. Từ thời xa xưa, người ta đã biết tận dụng mướp đắng đem phơi khô, xao lên để làm thành nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh.

Theo Healthline, hàm lượng dinh dưỡng có trong một quả mướp đắng thường phụ thuộc vào việc nó được chế biết ra sao, ăn sống hay nấu chín. Trung bình trong 100gr mướp đắng sống thường chứa: 

  • Lượng calo: 21
  • Carb: 4 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 99% 
  • Vitamin A: 44% 
  • Folate: 17% 
  • Kali: 8%
  • Kẽm: 5% 
  • Sắt: 4%

Trong đó, lượng calo của mướp đắng hầu hết đến từ carbohydrate, hàm lượng calo chỉ dao động trong khoảng từ 20 – 24 calo nên lượng cabs trong loại quả này cũng thấp. 

Đây là một trong những ưu điểm lớn của mướp đắng khi tham gia vào quá trình hỗ trợ giảm cân bởi nó giúp kiểm soát được lượng calo cơ thể tiêu thụ trong các bữa ăn, vừa cung cấp một lượng chất xơ dồi dào giúp cơ thể no lâu.   

Không chỉ thế, mướp đắng còn chứa rất ít chất béo, khi được đem nấu chín thường có lượng chất béo nhiều hơn khoảng 0.5gram nhưng lượng này là không đáng kể. 

Loại quả này cũng không phải là nguồn cung cấp protein đáng kể mà thay vào đó, chúng dự trữ nhiều các loại vi chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể bao gồm vitamin A, vitamin C, canxi, kẽm, sắt,..cũng như các hợp chất chống oxy hóa hữu ích như lutein, zeaxanthin.

mot-qua-muop-dang-bao-nhieu-calo-truejuice.jpg

Nguồn: Internet

Ăn mướp đắng có giảm cân không?

Mặc dù là loại quả được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày nhưng công dụng của mướp đắng trong quá trình giảm cân không phải ai cũng rõ. 

Một quả mướp đắng sống thường chỉ chứa khoảng 20 – 24 calo cũng như rất ít chất béo nên xét về thành phần dinh dưỡng, mướp đắng hoàn toàn có thể trở thành trợ thủ đắc lực của bạn trong quá trình giảm cân.

Không chỉ thế, hàm lượng chất xơ trong mướp đắng còn rất cao, chúng giúp kéo dài cảm giác no và ngăn chặn sự thèm ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Lượng đường trong mướp đắng thấp, nhờ đó mà nó có khả năng duy trì đường huyết của cơ thể ở trạng thái ổn định, kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. 

Trong nhiều cuộc nghiên cứu sơ bộ ở người được thực hiện trong thời gian gần đây còn chỉ ra, mướp đắng có tác dụng đáng kể lên cơ chế tạo mỡ nội tạng mới của gen điều hòa. Chính vì điều này mà nó còn giúp giảm được lượng mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất giúp mỡ bị đốt cháy nhanh chóng.

Ngoài có công dụng hữu ích trong giảm cân, mướp đắng còn được coi là thảo dược thiên nhiên lành tính trong nhiều sản phẩm trị mụn, làm đẹp da của nhiều chị em phụ nữ. Loại quả này còn bổ sung sắt cho cơ thể, làm sạch máu và bảo vệ thị lực khỏi dấu hiệu thoái hóa điểm vàng.

an-muop-dang-co-giam-can-khong-true-juice.jpg

Nguồn: Internet

Kinh nghiệm ăn mướp đắng giảm cân đúng cách

Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng nếu không biết cách ăn mướp đắng giảm cân đúng cách, bạn có thể sẽ bị mắc các tác dụng phụ không mong muốn. 

Uống mướp đắng phơi khô giảm cân

Tương tự như khi ở dạng tươi, mướp đắng phơi khô vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, được dùng trong nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh hoặc làm trà mướp đắng bổ dưỡng uống đều đặn hàng ngày.

Các hợp chất glycosid tong mướp đắng không những hạ mỡ máu và còn giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả, rất thích hợp cho đối tượng có nền bệnh mỡ máu cao hoặc bị tiểu đường. 

Mướp đắng phơi khô đem làm trà, nước uống hàng ngày còn giúp giảm xơ gan, viêm gan, trị chứng táo bón và tăng khả năng miễn dịch. Duy trì việc uống mướp đắng phơi khô đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn hấp thụ ít calo nhưng cơ thể được điều hòa, đốt cháy mỡ thừa nhanh dẫn đến giảm cân hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

– 5 – 7 trái khổ qua rừng

– Muối hạt

– Dụng cụ: Ly, mẹt lớn, mâm lớn

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch khổ qua cho hết đất cát trong cuống, ngâm khổ qua trong chậu lớn với khoảng 3 – 5  thìa muối, sau đó vớt ra để ráo và bắt đầu xắt mỏng

Bước 2: Phơi khô hoặc sấy nóng khổ qua. Bước này chủ yếu để chắt hết nước có trong khổ qua nhằm giúp bảo quản khổ qua được lâu mà không làm hao hụt đi các chất dinh dưỡng. Khổ qua thái lát mỏng xong có thể xếp lên mẹt lớn phơi khô hoặc đem xao trên bếp đến khi có màu nâu đề thì tắt bếp.

Bước 3: Sử dụng khổ qua khô để pha trà hoặc dùng để pha nước tắm cho trẻ nhỏ tránh các bệnh viêm nhiễm, dị ứng trên da.

Bỏ 5 – 7 lát khổ qua phơi khô vào 350ml nước nóng sau đó đợi tầm 2 – 3 phút cho khổ qua tan ra và uống đều đặn hàng ngày.

uong-nuoc-muop-dang-phoi-kho-co-tac-dung-gi-truejuice.jpg

Nguồn: Internet

Tham khảo thêm: Trà giảm cân – Cách sử dụng hiệu quả và an toàn

Các món ăn từ mướp đắng giúp giảm cân

Mướp đắng sống ăn cùng ruốc gà

Một món ăn cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện tại nhà nhưng lại có tác dụng giúp giảm cân hiệu quả là mướp đắng sống ăn cùng ruốc gà. 

Hàm lượng calo và chất xơ có trong mướp đắng tươi sẽ giúp cơ thể nhanh no và kiểm soát được cơn đói, cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể trong một khoảng thời gian dài vận động.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 2 hoặc 3 quả mướp đắng

– Ruốc gà nhà làm

Cách làm:

Bước 1: sơ chế mướp đắng bằng nước muối sau đó thái lát mỏng, ngâm vào nước đá cho có độ giòn và bớt vị hăng

Bước 2: vớt mướp đắng ra để ráo, sau đó dùng ruốc gà xé sợi ăn kèm

Nên ưu tiên tự làm ruốc gà tại nhà, sử dụng ít gia vị và dùng phần ức gà làm ruốc để tối ưu lượng calo nhất.

muop-dang-song-an-cung-ruoc-ga-truejuice (1)

Nguồn: Internet

Salad mướp đắng giảm cân

Salad mướp đắng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những bạn mong muốn giảm cân healthy bởi chúng cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể và thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa và calo trong cơ thể nhanh chóng.

Để dễ ăn và không có cảm giác bị hăng, đắng quá đà; True Juice gợi ý bạn nên kết hợp mướp đắng cùng một số loại rau xanh hoặc trái cây để cân bằng lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể, hài hòa khẩu vị và hỗ trợ giảm mỡ tốt hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 1 quả mướp đắng

– Xà lách, dưa leo

– Dầu hào và mayonaise, có thể thêm một ít thịt nguội hoặc ức gà luộc xé sợi

Cách làm:

Bước 1: mướp đắng đem rửa sạch, sơ chế với nước muối sau đó thái lát mỏng, có thể ngâm trong nước đá khoảng 5 – 10 phút để vơi bớt vị hăng, đắng

Bước 2: xà lách rửa sạch, bỏ phần lá già, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn cùng với dưa leo

Bước 3: trộn đều mướp đắng với xà lách và dưa leo, cho thêm một ít dầu hào và mayonaise cùng ức gà (nếu có)

Nguồn: Internet

Canh mướp đắng giảm cân

Nếu đã chán với việc ăn mướp đắng sống, ít mùi vị thì bạn có thể đổi gió qua nấu canh mướp đắng thơm ngon. Đây cũng là món ăn nằm trong thực đơn giảm cân lý tưởng của nhiều chị em giúp họ tìm lại được vóc dáng thon gọn, sở hữu thân hình mơ ước. 

Ở đây True Juice hướng dẫn bạn làm canh mướp đắng nhồi thịt đơn giản, ít tốn nguyên liệu nhất. Món ăn này vừa giúp các chị em siết mỡ, vừa hỗ trợ giải nhiệt, mát gan hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 2 – 3 quả mướp đắng

– 200gram thịt băm

– Hành lá, hạt tiêu, ớt và gia vị

Cách làm:

Bước 1: mướp đắng rửa sạch sau đó đem đi cắt khúc, nạo bỏ ruột

Bước 2: thịt băm nêm nếm gia vị, thêm chút hành tím băm vào trộn đều sau đó nhồi vào trong thân của mướp đắng

Bước 3: Đun sôi nước, thả mướp đắng nhồi thịt vào nồi và nấu cho tới khi mướp chín nhừ thì cho thêm ớt cắt nhỏ, một chút tiêu và hành lá bên trên

Bước 4: Nêm nếm gia vị nước canh, tắt bếp và múc ra bát thưởng thức

canh-muop-dang-giam-can-truejuice

Nguồn: Internet

Mướp đắng xào trứng

Cả mướp đắng và trứng đều là thực phẩm ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng nên khi kết hợp với nhau, bạn sẽ có một món ăn giảm cân hiệu quả.

Mướp đắng xào trứng còn là món ăn rất “tốn cơm” trong các bữa ăn hàng ngày, nguyên liệu chuẩn bị vừa đơn giản, công đoạn lại không hề cầu kỳ nên bạn có thể thường xuyên thực hiện trong thực đơn hàng ngày.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 2 – 3 quả mướp đắng 

– 2 quả trứng

– Gia vị

Cách làm:

Bước 1: rửa sạch mướp đắng với nước muối, thái lát mỏng

Bước 2: cho một ít dầu olive hoặc dầu thực vật, xào lên cùng với hành khô và đổ mướp đắng vào chảo

Bước 3: khi mướp đắng gần chín thì cho trứng vào, khuấy cùng với mướp đắng, nêm nếm gia vị sau đó tắt bếp

muop-dang-xao-trung-giam-can-truejuice

Nguồn: Internet

Để giảm cân hiệu quả, ngoài thực đơn với mướp đắng ra, bạn cần phải lên kế hoạch giảm cân một cách kỹ càng, bài bản để cơ thể có thể thích nghi và thực hiện theo một chế độ đều đặn. Tham khảo thêm Chế độ giảm cân an toàn, hiệu quả để nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn nhé.

Cách làm sinh tố mướp đắng giảm cân

Một cốc sinh tố mướp đắng có thể thay thế bữa ăn phụ hàng ngày và hỗ trợ bạn siết cân tốt hơn.

Đối với những người sợ đắng, việc giảm cân với khổ qua là không hề dễ dàng. Chính vì thế nhiều người đã lựa chọn hình thức kết hợp mướp đắng cùng các loại quả khác để làm thành thức uống sinh tố thơm ngon. 

Ngoài hỗ trợ giảm cân, loại nước uống này còn được biết tới với công dụng giúp thanh lọc, giải nhiệt cơ thể hiệu quả cho những ngày hè nắng nóng. Phương pháp này cũng giúp giữ lại một lượng lớn hàm lượng vitamin thiết yếu có trong mướp đắng cho cơ thể. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 1 quả mướp đắng

– 350 ml nước lọc

– Mật ong hoặc nước cốt chanh để giảm vị đắng

Cách làm:

Bước 1: mướp đắng rửa sạch, cắt đôi và bỏ ruột, sau đó thái thành lát mỏng rồi ngâm trong nước muối 15-20 phút

Bước 2: cho mướp vào máy xay sinh tố cùng một cốc nước lọc sau đó xay cho thật nhuyễn.

Bước 3: cho thêm nước cốt chanh hoặc mật ong vào hỗn hợp khổ qua để làm giảm vị đắng và làm cho sinh tố có vị dễ uống hơn

Bước 4: cho thêm đá và thưởng thức

sinh-to-muop-dang-giam-can-truejuice (1)

Nguồn: Internet

Trà mướp đắng với trà xanh giảm cân

Người Nhật Bản từ lâu có thói quen sử dụng trà xanh không chỉ để uống mà còn để phòng chống các bệnh mãn tính, giúp giảm cân, đẹp da. Việc kết hợp trà xanh với mướp đắng có công dụng tối ưu trong siết cân, giảm mỡ bụng.

Để làm trà mướp đắng với trà xanh vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đun sôi vài lá trà xanh sau đó thả một ít mướp đắng phơi khô, chờ khoảng 2 – 3 phút cho mướp đắng khô hòa tan ra rồi thưởng thức.

Loại trà này có thể uống thay thế nước lọc hàng ngày tuy nhiên với những người bị bệnh mất ngủ kinh niên nên sử dụng có liều lượng vì trà xanh có thể gây tác dụng ngược lên giấc ngủ.

muop-dang-voi-tra-xanh-giam-can-truejuice

Nguồn: Internet

Một số câu hỏi thường gặp

muop-dang-giam-can-2-truejuice

Nguồn: Internet

Mướp đắng rang muối giảm mỡ bụng không?

Bản thân mướp đắng đã là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và chứa nhiều vi khoáng chất có lợi cho cơ thể. Khi ăn sống hay nấu chín, hàm lượng calo trong mướp đắng dường như không thay đổi nhiều, chất béo vẫn rất ít.

Ngoài ra do có cơ chế tác dụng lên gen điều hòa trong cơ thể, ngăn chặn quá trình hình thành mỡ nội tạng nên mướp đắng có thể làm giảm mỡ bụng và siết cân hiệu quả. Mướp đắng rang với muối sẽ át chế đi vị đắng của mướp, muối lại giàu Iốt nên có thể phòng ngừa được các bệnh viêm, bướu cổ,..

Do đó, khi sử dụng mướp đắng rang muối, bạn có thể giảm cân an toàn.

Ăn mướp đắng sống có tác dụng giảm cân không?

Trên thực tế, hàm lượng dinh dưỡng có trong mướp đắng sống và mướp đắng được nấu chín về cơ bản không có sự chênh lệch nhau. Do đó, nếu không sợ đắng, bạn có thể sử dụng mướp đắng tươi sống ăn kèm với ruốc để giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng và bổ sung chất xơ cho cơ thể no lâu, tránh cảm giác thèm ăn.

Mướp đắng giảm mỡ máu không?

Mướp đắng là loại thực phẩm cung cấp một lượng dồi dào vitamin C có lợi cho cơ thể, không chỉ thế nó còn chứa glycosid giúp điều chỉnh lượng đường huyết và ngăn ngừa các bệnh như xuất huyết, xơ vữa động mạch, ung thư hay tim.

Khả năng tiêu mỡ của mướp đắng cũng vô cùng đáng kể, nó làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu và ngăn chặn các mảng bám trên thành động mạch, giúp hạn chế nguy cơ và biến chứng của bệnh mỡ máu cao hiệu quả.

Không chỉ có sinh tố mướp đắng, mà các loại nước ép nguyên chất từ rau củ quả khi biết kết hợp đúng cách đều sẽ giúp cơ thể thanh lọc, thải độc và mang lại hiệu quả giảm cân đáng kể. True Juice mời bạn tham khảo liệu trình giảm cân từ nước ép nguyên chất Juice Cleanse được kiểm chứng bởi hơn 4600 khách hàng tại True Juice, có thể giảm được 3 – 5kg trong vòng 1 tuần Tại đây

Bài viết liên quan:

Healthline: 6 Benefits of Bitter Melon (Bitter Gourd) and Its Extract

Công thức Detox giảm cân An toàn, dễ thực hiện

Sinh tố giảm cân 7 ngày tiêu mỡ, gọn dáng

Thực đơn giảm cân 7 ngày theo GM Diet – Lợi hay hại?

Chế độ ăn Keto cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn Eat Clean cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn giảm cân an toàn và hiệu quả

Sinh tố giảm cân – Công thức và cách dùng, lưu ý 2023

Ngũ cốc giảm cân – cách lựa chọn và sử dụng hiệu quả

Rate this post
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply