TOP 15 MẸO GIẢM CÂN CẤP TỐC, AN TOÀN, HIỆU QUẢ 2023

Tại Việt Nam, tỉ lệ người trưởng thành mắc phải bệnh thừa cân, béo phì chiếm 6,6% và hàng năm có đến 4 triệu người tử vong do những biến chứng của căn bệnh này để lại (theo thống kê của WHO).

Thừa cân, béo phì đã và đang dần trở thành căn bệnh thời đại, đe dọa sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Bài viết dưới đây, True Juice cung cấp tới bạn Top 15 mẹo giảm cân cấp tốc, vừa dễ thực hiện tại nhà, vừa an toàn hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

15 MẸO GIẢM CÂN HIỆU QUẢ, DỄ THỰC HIỆN TẠI NHÀ

Uống nhiều nước

Không phải tự nhiên các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyên bạn nên uống từ 1,5 – 2l nước/ngày. 

Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh hơn từ 24 – 30% so với thông thường. Nhờ vậy mà việc đốt cháy calorie cũng diễn ra tốt hơn giúp cho quá trình giảm cân được diễn ra hiệu quả.

Uống một ly nước 30 phút trước mỗi bữa ăn còn giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, cân đối được lượng thức ăn cần nạp vào cơ thể một cách hợp lý.

uong-du-nuoc-truejuice

(Nguồn: Internet)

Tóm lại: Nên uống đủ 1,5 – 2l nước mỗi ngày để giảm cân hiệu quả.

Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp dinh dưỡng và năng lượng để bạn hoạt động cả một ngày dài.

Việc cắt bỏ bữa sáng không giúp bạn giảm cân mà thậm chí còn khiến bạn phát sinh thêm các bữa ăn vặt do cơ thể mệt mỏi, đói lả.

khong-bo-bua-sang-truejuice

(Nguồn: Internet)

Tóm lại: Giảm cân nhưng vẫn phải đảm bảo ăn sáng đều đặn, đủ chất dinh dưỡng.

Không trữ đồ ăn vặt

Giảm cân là quá trình diễn ra một cách nghiêm túc, tuân thủ chế độ ăn lành mạnh. Do đó, hãy tránh xa mọi cám dỗ của đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ và chất điều vị, không cất trữ khoai tây chiên, snack, bánh kẹo,..ở nơi dễ thấy.

Một tips cho những bạn chóng đói là thay thế toàn bộ đồ ăn vặt bằng thực phẩm Eat Clean như bánh yến mạch, trái cây tươi hay nước ép. 

khong-tich-tru-do-an-vat-truejuice.jpg

Nguồn: Internet

Tóm lại: Nên thay thế đồ ăn vặt bằng hoa quả tươi hoặc bánh yến mạch ít đường.

Dùng đĩa nhỏ hơn

Thay thế toàn bộ chén đĩa, dụng cụ đựng thức ăn bằng size nhỏ hơn cũng là một cách hay giúp bạn cắt bớt khẩu phần ăn mà không hề cảm thấy mình ăn ít.

Mỗi lần dùng bữa, hãy tập thói quen chỉ lấy đầy đồ ăn vào chén đĩa nhỏ. Thị giác sẽ tự đánh lừa rằng bạn vẫn đang nạp vào cơ thể một phần ăn đủ nhiều. Dần dần, bạn sẽ tự thích nghi với việc ăn ít đi khiến việc giảm cân diễn ra nhanh chóng.

dung-dia-nho-hon-truejuice

(Nguồn: Internet)

Tóm lại: Sử dụng chén đĩa nhỏ hơn sẽ giúp bạn có cảm giác đã ăn nhiều nhưng vẫn giảm được lượng khẩu phần ăn.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Trong trái cây tươi và rau xanh chứa rất nhiều chất xơ vừa có lợi cho hệ tiêu hóa vừa giúp bạn có cảm giác no lâu. 

Ngoài ra, chất diệp lục và các loại vitamin có chứa trong rau củ quả còn có tác dụng làm đẹp, điều hòa lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh lý như huyết áp cao, ung thư,…

Bổ sung trái cây tươi và rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

an-nhieu-trai-cay-va-rau-xanh-truejuice

 (Nguồn: Vinmec)

Tóm lại: Nên bổ sung rau xanh, hoa quả vào trong bữa ăn vì chúng tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh việc bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày trái cây tươi và rau xanh, bạn hoàn toàn có thể sử dụng song song các loại nước ép nguyên chất từ rau củ để giảm cân, giữ dáng với hàm lượng dinh dưỡng tương đương và công thức đa dạng.

Hơn 1600 khách hàng của True Juice đã có những thay đổi tích cực về cân nặng chỉ trong vòng từ 5 – 7 ngày nhờ tuân thủ theo liệu trình nước ép rau củ được hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY.

Duy trì giấc ngủ khỏe mạnh

Một giấc ngủ được coi là “khỏe mạnh” khi nó đảm bảo kéo dài từ 7 – 8 tiếng, bạn có cảm giác ngủ sâu và ngon, không bị gián đoạn hay giật mình.

Khi ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ tiết ra hoocmon Leptin – một trong những hoocmon có trong tế bào mỡ có khả năng truyền tín hiệu no và ngăn chặn cơn thèm ăn của bạn. 

Ngoài ra, đảm bảo giấc ngủ khỏe mạnh còn giúp bạn tái tạo năng lượng, có xu hướng chăm vận động thể dục thể thao hơn thay vì mệt mỏi, ủ rũ nằm yên một chỗ.

duy-tri-giac-ngu-khoe-manh-truejuice

(Nguồn: Vinmec)

Tóm lại: Nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng một ngày để cơ thể trao đổi chất và đốt cháy calo nhanh chóng.

Duy trì thói quen đi bộ hàng ngày

Việc đi bộ tối thiểu 30 phút mỗi ngày có thể giúp cơ thể đốt cháy 45%  chất béo, điều chỉnh tư thế đứng và nhịp thở của bạn.

Duy trì thói quen đi bộ sẽ  thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh các khoảng thời gian trước hay ngay sau bữa ăn để đi bộ, vì hoạt động này có khả năng gây áp lực xấu tới dạ dày và hệ tiêu hóa.

duy-tri-thoi-quen-di-bo-hang-ngay-truejuice

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)

Tóm lại: Nên dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày để đi bộ, giúp đốt cháy calo và điều hòa nhịp thở.

Ăn ở nơi có đủ ánh sáng và không bật nhạc

Nên chọn không gian ngồi ăn thoáng mát, có đủ ánh sáng bởi ánh sáng dịu nhẹ có xu hướng khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ, thèm ăn hơn.

Ngoài ra, để kiểm soát khẩu phần ăn nghiêm ngặt, bạn cũng không nên bật nhạc trong lúc dùng bữa. Âm nhạc sẽ kích thích não bộ phản ứng nhanh nhạy, phấn khích; dễ làm bạn bỏ qua việc cân đối lượng thức ăn nên nạp vào cơ thể.

an-o-noi-co-du-anh-sang-va-khong-bat-nhac-truejuice

(Nguồn: Internet)

Tóm lại: Nên chọn không gian ngồi ăn thoáng mát, đầy đủ ánh sáng và không bật nhạc để kiểm soát lượng đồ ăn nạp vào cơ thể.

Ăn các bữa đều đặn

Thực tế, việc cắt giảm các bữa ăn trong ngày hay nhịn ăn không giúp cho quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng mà ngược lại còn khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, suy nhược, thiếu sức sống.

Mấu chốt của việc giảm cân nằm ở lượng calorie có trong mỗi bữa. Chính vì thế, bạn nên kiểm soát chặt chẽ khẩu phần ăn hàng ngày, duy trì các bữa ăn đều đặn để cơ thể không có cảm giác thèm ăn và đốt cháy calo nhanh hơn.

an-cac-bua-deu-dan-truejuice

(Nguồn: Báo Lao Động)

Điểm mấu chốt giúp cho quá trình giảm cân của bạn diễn ra một cách an toàn, khoa học nằm ở khả năng kiểm soát lượng calo cần thiết cho mỗi bữa ăn.

Chính vì thế, chế độ ăn Eat Clean, trong đó tập trung vào chế biến tối giản “thực phẩm sạch”, hạn chế tinh bột và đồ ăn dầu mỡ hoàn toàn phù hợp với những người đang có mong muốn giảm cân và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Để biết thêm thông tin về chế độ ăn Eat Clean cùng bí quyết giảm cân, giữ dáng;  bạn có thể tham khảo Ebook 5 ngày Eat Clean được thiết kế bởi Trần Thanh Huyền Holly Coles – hai chuyên gia dinh dưỡng và tập luyện của True Body TẠI ĐÂY

Giảm lượng đường và tinh bột 

Trong cuốn sách “Calo tốt – Calo xấu” (2007), bác sĩ Taules đã chỉ ra việc nạp nhiều đường và tinh bột sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hoocmon là Insullin có chức năng dự trữ chất béo. 

Ngoài ra ăn nhiều tinh bột và đường còn khiến cho não bộ có cảm giác phấn khích, gây nghiện. Bạn sẽ có cảm giác thèm ăn thường xuyên và không thể kiểm soát được lượng thức ăn trong mỗi bữa.

giam-duong-va-tinh-bot-truejuice

(Nguồn: Sức khỏe và đời sống)

Tóm lại: Hạn chế ăn đường và tinh bột vì dễ làm tăng cảm giác thèm ăn và tích trữ  lượng lớn chất béo.

Uống trà xanh và cà phê vào buổi sáng

Trong trà xanh và cà phê đều có chứa caffein – thành phần giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, ngăn chặn việc tích lũy mỡ thừa và thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ.

Nên uống một cốc trà xanh hoặc cà phê sau 30 phút mỗi bữa sáng, bạn sẽ nhận thấy được sự thay đổi đáng kinh ngạc trong quá trình giảm cân của mình.

uong-tra-xanh-va-ca-phe-vao-buoi-sang-truejuice

(Nguồn: Bách hóa XANH)

Tóm lại: Nên uống trà xanh và cafe vào buổi sáng để thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ.

Chế độ ăn Low – Carb

Như đã nói ở trên, đường và tinh bột chính là hai “khắc tinh” của quá trình giảm cân bởi khả năng tích trữ mỡ thừa và gây nghiện ăn cho cơ thể.

Chế độ ăn Low – Carb (tên đầy đủ là Low Carbohydrate) được thiết kế nhằm cắt giảm lượng đường và tinh bột trong khẩu phần ăn hằng ngày, tức là bạn sẽ hạn chế ăn các loại thực phẩm như ngô, khoai, sắn,..và nói không với bánh kẹo, đồ ăn vặt có chứa đường.

che-do-an-low-carb-truejuice

(Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Tóm lại: Nên tuân thủ chế độ ăn ít tinh bột để quá trình giảm cân được diễn ra hiệu quả.

Mẹo dân gian giảm cân sau sinh bằng nước chanh

Đối với phụ nữ sau sinh, cân nặng trở thành nỗi ám ảnh tác động tiêu cực đến cả thể chất và tinh thần.

Bạn có thể áp dụng mẹo dân gian giảm cân sau sinh bằng nước chanh do trong chanh có chứa nhiều Vitamin C, chất oxi hóa có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Nên kết hợp chanh cùng với các loại hoa quả khác để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng và đa dạng thực đơn hàng ngày.

meo-dan-gian-giam-can-sau-sinh-bang-nuoc-ep-chanh-truejuice

(Nguồn: Internet)

Tóm lại: Phụ nữ sau sinh nên áp dụng công thức nước ép chanh để giảm cân an toàn và hiệu quả.

Nước ép chanh giàu Vitamin C và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn ngăn ngừa được các bệnh lý như mỡ máu cao, huyết áp, tim mạch. 

Để biết thêm các công thức nước ép chanh dễ thực hiện tại nhà, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết  NƯỚC ÉP CHANH – CÁC CÔNG THỨC GIẢI NHIỆT CHO NGÀY HÈ

Ăn trứng vào bữa sáng

Trứng chứa ít tinh bột, ít calo được nhiều người sử dụng trong các bữa sáng để kiểm soát khẩu phần ăn và bởi tính nhanh – gọn – lẹ.

Ăn trứng kèm với rau củ có khả năng ngăn chặn việc tích trữ mỡ thừa trong cơ thể, giảm hoocmon đói ghrelin và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lệ thuộc vào trứng để giảm cân bởi thực đơn ăn cùng trứng không nhiều, khó có thể duy trì lâu dài và đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

an-trung-vao-bua-sang-truejuice

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)

Tóm lại: Nên bổ sung trứng vào thực đơn giảm cân vì chúng không chứa nhiều calo.

Thay thế chất béo trong khẩu phần ăn bằng dầu dừa

Để cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể mà không làm tăng lượng mỡ tích tụ, bạn nên thay thế chất béo trong khẩu phần ăn bằng dầu dừa.

Nguyên nhân là bởi trong dầu dừa có chứa acid capri và một chuỗi các acid béo trung bình, có khả năng đốt cháy calorie  hiệu quả. 

thay-the-chat-beo-trong-khau-phan-an-bang-dau-dua-truejuice

(Nguồn: Vinmec)

Tóm lại: Chất béo trong dầu dừa có khả năng thay thế cho chất béo bạn dùng trong khẩu phần ăn hàng ngày, có tác dụng tích cực đến giảm cân.

CÁC NGUYÊN TẮC KHI ÁP DỤNG MẸO GIẢM CÂN TẠI NHÀ

Xây dựng kế hoạch rõ ràng

Giảm cân không phải là quá trình diễn ra ngày một ngày hai mà đòi hỏi bạn cần kiên trì và có kế hoạch tập luyện, ăn uống rõ ràng.

Hãy lên mục tiêu giảm cân và thời gian giảm cân cụ thể, sau đó thiết lập chế độ ăn cùng lượng calo cần thiết mỗi ngày. Có thể đan xen thêm các bài tập yoga, cardio,..để đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng.

Kế hoạch giảm cân càng chi tiết, cụ thể, bạn càng dễ hình thành thói quen ăn uống và duy trì được cân nặng ổn định ngay cả khi đã giảm cân thành công.

xay-dung-ke-hoach-giam-can-ro-rang-truejuice

(Nguồn: Gia đình)

Ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý

Cơ thể bạn sẽ mất một khoảng thời gian ngắn để thích nghi với sự thay đổi từ thực đơn bữa ăn hàng ngày cho tới chế độ tập luyện mới.

Chính vì thế, hãy duy trì việc ăn uống đều đặn và ngủ nghỉ hợp lý để cơ thể lúc nào cũng ở trong trạng thái tỉnh táo và tràn đầy năng lượng nhất.

an-uong-ngu-nghi-hop-ly-truejuice

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)

MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN MẸO GIẢM CÂN CẤP TỐC TẠI NHÀ

  • Ăn tối mấy giờ để giảm cân? : khoảng thời gian thích hợp nhất để ăn tối là từ 18 – 19 giờ mỗi ngày. Nếu ăn tối quá sớm, cơ thể đốt cháy nhiều calo làm bạn có cảm giác đói nhanh hơn. Ngược lại, ăn tối sau 22h làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa và tăng cân nhanh chóng.
  • Ngủ mấy giờ để giảm cân? : nên dành ra khoảng 30 phút ngủ trưa từ 13 – 14 giờ và duy trì giấc ngủ đều đặn từ 22 giờ tối. Đây là khoảng thời gian cơ thể đào thải độc tố tốt nhất, giúp cho quá trình lưu thông và trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, đốt cháy nhiều calorie hơn.
  • Tại sao giảm cân bị chững lại? : khi áp dụng một chế độ ăn uống trong một khoảng thời gian dài, cơ thể dễ bị nhờn, “lười” thay đổi. Việc giảm cân bị chững lại tùy vào cơ địa mỗi người mà có thể diễn ra trong thời gian dài ngắn khác nhau, nhìn chung không ảnh hưởng tới sức khỏe. Để khắc phục, bạn có thể thay đổi từ từ thành phần ăn hàng ngày, làm mới các bài tập luyện.

Kết luận

Thừa cân, béo phì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vấn đề sức khỏe. Do đó, bạn cần kết hợp một cách hài hòa và phù hợp các mẹo giảm cân thực hiện tại nhà để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Đừng quên chia sẻ cho chúng mình những mẹo giảm cân dễ thực hiện, hiệu quả nhanh chóng mà bạn biết hoặc đã từng thử qua phía dưới bài viết nhé! 

Bài viết tham khảo: 

THỰC ĐƠN GIẢM CÂN 7 NGÀY THEO GM DIET – LỢI HAY HẠI?

CHẾ ĐỘ ĂN KETO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

CHẾ ĐỘ ĂN EAT CLEAN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

CHẾ ĐỘ GIẢM CÂN AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ

MỘT NGÀY NÊN ĂN BAO NHIÊU CALO ĐỂ GIẢM CÂN

GIẢM CÂN NHANH TRONG 1 TUẦN 7KG CHO NỮ

healthline: 29 Ways to Lose Weight Naturally (Backed by Science)

Medical News Today: How to naturally lose weight fast

5/5 - (1 vote)
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply