UỐNG TRÀ GÌ ĐỂ GIẢM MỠ MÁU? TOP 19 LOẠI TRÀ 2023

Máu nhiễm mỡ là căn bệnh hình thành do sự mất kiểm soát lượng cholesterol lipid trong máu. Hàm lượng chất này tăng cao kéo theo hàng loạt hệ lụy liên quan đến sức khỏe tim mạch, huyết áp,..ở người trưởng thành. 

Uống trà gì để giảm mỡ máu và cần rèn luyện chế độ sinh hoạt ra sao cho người có mỡ máu cao, bài viết dưới đây True Juice đã tổng hợp 19 các loại trà phổ biến giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Mời bạn đón đọc!

uong-tra-gi-de-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Ưu điểm của trà giúp giảm mỡ máu

Được biết đến là một trong những phương pháp giúp kiểm soát chỉ số mỡ và chữa lành tinh thần hiệu quả, các loại trà giúp giảm mỡ máu có ưu điểm :

– Nguyên liệu dễ kiếm, cách thức pha chế, bảo quản đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà và duy trì như một thói quen

– Các dạng trà túi lọc hiện nay khá tiện lợi, bạn có thể mang theo để uống bất cứ khi nào

– Nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, lành tính

– Có khả năng kiểm soát lượng Cholesterol xấu trong máu, điều hòa tinh thần, giảm stress, căng thẳng

Uống trà gì để giảm mỡ máu?

Trà xanh giảm mỡ máu

Trong trà xanh có chứa flavonoid, thành phần giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa ở động mạch và kiểm soát được lượng cholesterol xấu.

Uống trà xanh vào mỗi buổi sáng không những khiến cơ thể được thanh lọc mà còn hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả. 

tra-xanh-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà đen giảm mỡ máu

Nhà nghiên cứu hóa học về Trà – Tim Bond đã từng nhận định “Trà đen mở ra kênh kali cho tế bào cơ thể, việc này khiến các mạch máu giãn ra và giảm huyết áp và mỡ máu”. 

Hàm lượng caffein, chất chống oxy hóa catechin khi đi vào cơ thể, sẽ kiểm soát lượng cholesterol và ngăn ngừa hình thành mảng bám trên thành mạch máu.

Nên uống 4 – 5 tách trà đen mỗi ngày để duy trì được cơ thể khỏe mạnh.

tra-den-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà xạ đen giảm mỡ máu

Xạ đen còn có tên gọi khác trong Đông Y là cây đông triều, cây bách giải. Loại cây này được coi là thần dược trong việc điều trị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ bởi chứa một lượng dồi dào chất chống ung thư flavonoid. 

Pha trà xạ đen uống hàng ngày rất đơn giản. Sử dụng 40g trà phơi khô đun với 1,5 – 2l nước, dùng thay thế nước lọc hàng ngày có thể kiểm soát mỡ máu cao hiệu quả.

tra-xa-den-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà lá sen giảm mỡ máu

Dịch chiết trong lá sen có chứa Vitamin C, tanin, acid citric,…Đây đều là những hoạt chất giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid và tiêu hao năng lượng của tế âò. Chính vì vậy, trà từ lá sen phơi khô có khả năng ức chế lượng cholesterol và lipid trong máu tăng cao.

Trà lá sen thơm và dễ uống, cách pha chế đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được lá sen khô và thực hiện thường xuyên tại nhà.

tra-la-sen-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà linh chi giảm mỡ máu

Nấm linh chi là dược liệu nổi tiếng trong Đông Y, được dùng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Hàm lượng Adenosine, Triterpenoid có trong nấm linh chi có khả năng ức chế quá trình tổng hợp cholesterol, bảo vệ gan và ngăn chặn hình thành khối u rất tốt.

Mặc dù có công dụng tuyệt vời trong giảm mỡ máu nhưng trong quá trình sử dụng, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào trà linh chi mà phải kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh mới có thể duy trì được kết quả như mong muốn.

tra-linh-chi-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà gừng giảm mỡ máu

Gừng hoạt động như một chất kháng viêm, ngăn chặn hình thành máu vón cục, giảm cholesterol và mỡ trong máu. Ngoài việc uống trà gừng thông thường, bạn còn có thể kết hợp cùng với táo tàu, chanh mật ong để thanh lọc cơ thể và điều hòa huyết áp.

Thời điểm tốt nhất để uống trà gừng trong ngày là sau bữa sáng. Tránh uống trà gừng vào buổi tối vì sẽ khiến tim đập nhanh, tinh thần hưng phấn gây ra hiện tượng khó ngủ.

tra-gung-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà hoa cúc giảm mỡ máu

Trà hoa cúc có khả năng làm giảm 18% lượng cholesterol trong máu do chứa nhiều flanovoid giúp loại bỏ mỡ máu có hại và tăng cường mỡ máu có lợi.

Ngoài tác động tích cực đối với người mỡ máu cao; trà hoa cúc còn cải thiện chất lượng giấc ngủ; giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày,..

Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống từ 1 – 2 ly trà hoa cúc mỗi ngày, sau mỗi bữa ăn khoảng 20 – 30 phút là có hiệu quả tốt nhất.

tra-hoa-cuc-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà xạ vàng giảm mỡ máu

Cây xạ vàng có nguồn gốc ở vùng núi Hòa Bình, có tác dụng giảm mỡ máu và hạ men gan hiệu quả. Giống như xạ đen, trong cây xạ vàng có chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, ngăn ngừa hình thành mảng bám mỡ trên thành mạch máu.

Không nên uống quá 50gr xạ vàng mỗi ngày, chỉ nên đun nước một lượng vừa đủ và chia đều thành 3 – 4 ly nước uống trong ngày là hợp lý.

tra-xa-vang-giam-mo-mau-truejuice (1) (1) (1)

(Nguồn: Internet)

Trà hoa hồng giảm mỡ máu

Ngoài được biết đến với công dụng làm đẹp da, chữa mụn viêm; trà hoa hồng còn cực hữu dụng trong kiểm soát cholesterol và mỡ máu. 

Cánh hoa hồng sau khi được phơi khô, đem nấu trà, uống khi còn âm ấm sẽ có hương thơm ngọt, tạo cảm giác vô cùng khoan khoái, dễ chịu. 

tra-hoa-hong-giam-mo-mau-truejuice (1)

(Nguồn: Internet)

Trà Atiso đỏ giảm mỡ máu

Atiso được trồng chủ yếu ở khu vực Tam Đảo, Đà Lạt,..từ thân, rễ cho tới bông đều có thể dùng để điều chế thuốc hoặc dùng để ăn.

Trong điều trị mỡ máu cao, Atiso có chứa nhiều chất xơ tiêu hóa, cynarin,..có khả năng ức chế sự tăng nhanh của Cholesterol xấu, ngắn nhồi máu cơ tim và hình thành tích tụ mỡ trong thành động mạch.

Với phụ nữ mang thai và cho con bú, nên tránh các sản phẩm có chứa Atiso. Ngoài ra, bạn cũng nên phân biệt Atiso xanh và Atiso đỏ để lựa chọn pha chế cho đúng với nhu cầu.

tra-atiso-do-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà ngưu tất giảm mỡ máu

Mỗi ngày sắc hoặc hãm nước khoảng 12g ngưu tất sẽ giúp cắt giảm lượng cholesterol và triglycerid hiệu quả.

Trà ngưu tất có thể uống thay thế nước lọc, dùng như thảo dược tăng cường hệ miễn dịch và điều hòa lượng mỡ máu hàng ngày.

tra-nguu-tat-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà kỷ tử giảm mỡ máu

Cây kỷ tử có cành mảnh, gai mọc trên thân và kẽ lá, thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông Y. Theo heathline tổng hợp, trong một phần nhỏ kỷ tử cũng có chưa hàm lượng lớn chất xơ, Vitamin A và Vitamin C. 

Những hoạt chất này đẩy nhanh tốc độ oxy hóa, trao đổi chất trong cơ thể; tiêu hao mỡ tích tụ trong mạch máu – nguyên nhân chính gây ra mỡ máu cao.

tra-ky-tu-giam-mo-mau-truejuice

Nguồn: Internet

Trà táo nhân giảm mỡ máu

Chất saponin có chứa trong táo nhân có khả năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng tốc độ hấp thụ dinh dưỡng, chống ung thư hiệu quả.

Sao thơm táo nhân và sử dụng khoảng 15gr mỗi ngày pha trà cũng là một phương pháp an toàn cho người muốn kiểm soát mỡ máu.

tra-tao-nhan-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà lá vối giảm mỡ máu

Là thức uống quá thân thuộc, giúp thanh lọc cơ thể; trà lá vối còn có công dụng tuyệt vời trong việc làm giảm lượng cholesterol xấu và duy trì mỡ máu ở ngưỡng an toàn.

Sở dĩ trà lá vối làm giảm được mỡ máu là nhờ thành phần chính beta-sitosterol, chất này có khả năng hạn chế cholesterol đi vào cơ thể, liên kết với các tuyến tiền liệt làm giảm sưng viêm.

tra-la-voi-giam-mo-mau-truejuice (1)

(Nguồn: Internet)

Trà bồ công anh giảm mỡ máu

Trà bồ công anh được pha chế từ nhiều bộ phận như lá hoặc rễ của cây bồ công anh. Loại cây này chứa phần lớn Kali có thể thay thế natri trong việc điều hòa huyết áp và kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

Nếu có sẵn cây bồ công anh trong vườn, sau khi thu hoạch, bạn nên rửa sạch các chất bẩn bám trên lá và rễ. Sau đó dùng để ngâm pha với trà. Mỗi lần uống chỉ cần lấy 1 – 2 thìa cà phê đem pha với nước là đủ.

tra-bo-cong-anh-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà vỏ lạc giảm mỡ máu

Axit Oleic và Omega 6 có trong vỏ lạc có khả năng phân hủy cholesterol thành axit mật, từ đó làm giảm cholesterol xấu và triglycerid. 

Ngoài uống trà vỏ lạc, bạn còn có thể bổ sung thêm các món ăn từ lạc như canh bí đỏ đậu phộng, sữa lạc hay lạc luộc cũng có tác dụng bổ trợ cho người mỡ máu cao tốt.

tra-vo-lac-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà hà thủ ô giảm mỡ máu

Hà thủ ô có công dụng giảm mỡ trong máu, ngăn cholesterol xấu bám vào thành mạch nên thường xuyên được sử dụng kết hợp cùng với một số loại thảo dược quý như sơn tra, linh chi, lá sen,…để nấu trà.

Trà hà thủ ô có mùi thơm dễ chịu, ngoài giảm mỡ máu còn tốt cho việc giải tỏa stress, căng thẳng; chữa suy nhược cơ thể. Khi sử dụng hà thủ ô cần tránh kết hợp với gừng, ớt, hạt tiêu bởi những loại gia vị này có tính nóng sẽ làm phân tán hết giá trị dinh dưỡng từ thảo dược này.

tra-ha-thu-o-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà giảo cổ lam giảm mỡ máu

Giảo cổ lam còn có tên gọi khác là cây trường sinh hay cỏ trường thọ. Loại dược liệu quý này có chứa nhiều Saponin giúp giảm Cholesterol toàn phần, giảm triglyceride và tăng cường Cholesterol tốt.

Giảo cổ lam chữa mỡ máu tốt nhất khi kết hợp cùng với dây thìa canh, đun sôi nhỏ lửa rồi chia nước thành 3 phần uống trong ngày.

tra-giao-co-lan-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Trà giảm mỡ máu của Nhật

Các loại trà xanh hòa tan của Nhật cũng có tác dụng khá hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch, cholesterol và giảm mỡ máu.

So với việc pha trà lá thì các loại trà này tiết kiệm thời gian và thường sẽ có một chút vị ngọt nhẹ. Khi sử dụng trà giảm mỡ máu của Nhật, bạn nên tỉnh táo lựa chọn các thương hiệu uy tín, đọc kỹ bảng thành phần để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

tra-giam-mo-mau-cua-nhat-truejuice

(Nguồn: Internet)

Một số lưu ý khi sử dụng trà giúp giảm mỡ máu

Mặc dù các loại trà kể trên hầu hết đều lành tính, an toàn, nguồn gốc từ thiên nhiên và có tác dụng giúp làm giảm mỡ máu nhưng bạn cũng không nên phụ thuộc vào chúng hoàn toàn. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nhớ khi sử dụng trà giúp giảm mỡ máu:

  • Với những người bị bệnh lý về tiểu đường, viêm gan, viêm mật tuyệt đối không nên uống trà đặc và uống trước khi ăn uống. Việc này có khả năng gây ra sự co thắt, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và gây thiếu máu do sắt.
  • Nên thưởng thức trà khi còn ấm để tránh lạnh bụng, đồng thời cũng không nên vội vàng uống trà nóng trên 65 độ C để tránh bị tổn thương dạ dày
  • Nên uống trà sau bữa ăn khoảng 30 phút để dễ tiêu
  • Không uống trà qua đêm vì vi khuẩn, nấm mốc sẽ sinh sôi nảy nở trong trà ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Bên cạnh với việc uống trà giảm mỡ máu, bản thân người bệnh cần phải khéo léo kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho điều độ. Mỡ máu có thể được hạn chế một phần nếu cơ thể ít bổ sung các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường và kích thích cảm giác thèm ăn. 

True Juice gợi ý cho bạn chế độ ăn Eat Clean cho người mới bắt đầu. Với chế độ này, bạn sẽ tập trung vào việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ rau củ, chế biến món ăn đơn giản, không nhiều dầu mỡ, gia vị, tinh bột và đường.

mot-so-luu-y-khi-su-dung-tra-giup-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Ăn uống gì để giảm mỡ trong máu an toàn, hiệu quả?

Như đã nói ở trên, bạn cần phải có một chế độ ăn thật hợp lý, bổ sung những thực phẩm cần thiết dưới đây để cơ thể tăng sức đề kháng và kiểm soát được cholesterol hiệu quả. 

Táo: trong táo có chứa nhiều pectin, có khả năng hấp thụ lượng cholesterol dư thừa rồi đào thải ra ngoài. Bên cạnh đó, táo còn giúp phân giải chất béo trung tính, ngăn ngừa tình trạng tăng cân mất kiểm soát. 

Cá hồi: vốn nổi tiếng vì chứa phần lớn Omega 3, cá hồi dùng axit béo không bão hòa cần thiết cho cơ thể này để làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu và triglycerid. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cần ăn 2 – 3 bữa cá hồi một tuần để cải thiện sức khỏe tim mạch và ngừa mỡ máu cao.

Nấm hương: là thực phẩm dễ ăn, thơm ngon trong nhiều món cơm gia đình; nấm hương chứa nhiều Eritadenine, vitamin A, D,..có tác dụng phân hủy Cholesterol có trong các loại thực phẩm nhiều chất béo. Bổ sung thêm nấm hương trong list rau củ hàng ngày liên tục trong 4 tháng bạn sẽ thấy sức khỏe tim mạch được cải thiện rõ rệt.

Cần tây: trong cần tây có chứa sắt, magie, ít calo và chất béo. Uống nước ép cần tây đúng cách không chỉ giúp đào thải được cholesterol mà còn hỗ trợ làm đều màu da, giảm cân hiệu quả.

an-uong-gi-de-giam-mo-mau-truejuice

(Nguồn: Internet)

Chế độ sinh hoạt cho người mỡ máu cao

Về chế độ ăn uống

  •  Người có mỡ máu nên tránh các loại thực phẩm giàu chất béo và Cholesterol như bơ, thịt xông khói,..Khuyến khích chuyển sang dùng dầu đậu nành, dầu thực vật thay vì mỡ động vật
  • Hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá bởi các thứ này có thể gây xơ vữa động mạch dẫn đến tích tụ mỡ trong máu cao
  • Bổ sung nhiều loại rau củ giàu Vitamin C, vitamin K,..như cam, bưởi, táo,..có tác dụng kiểm soát Cholesterol và điều hòa lượng Triglyceride trong máu
  • Giảm lượng thịt cá trong khẩu phần ăn xuống còn 150 – 200g/ngày, không ăn quá 3 quả trứng/tuần và cần cách ngày ăn để cơ thể cân đối các chất cho hợp lý

Về chế độ thể dục thể thao

  • Khuyến khích người có mỡ máu cao rèn luyện thói quen chạy bộ, đạp xe để điều hòa nhịp tim, giảm nguy cơ rối loạn mỡ máu
  • Thực hiện đan xen chế độ ăn uống và luyện tập điều độ, có khoảng nghỉ, không quá sức

Tổng kết lại, uống trà gì để giảm mỡ máu và cần kết hợp chế độ ăn uống như thế nào để kiểm soát căn bệnh này một cách hiệu quả đã được True Juice tổng hợp ở trên. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Các bài viết liên quan:

Nutratea: 6 Fat-Burning Herbal Teas to Try Today

Healthline: The 6 Best Teas to Lose Weight and Belly Fat

Thanh lọc cơ thể – 15 cách thải độc đơn giản tại nhà

Thải độc cơ thể – Lợi ích và phương pháp hiệu quả

Detox là gì? Lợi ích, nguy cơ, phương pháp phổ biến

11 công thức nước Detox giảm mỡ bụng hiệu quả nhất

Thải độc gan, phương pháp hiệu quả từ thực phẩm tự nhiên

Thải độc đại tràng – Lợi ích, nguy cơ, phương pháp

Thải độc ruột – Tác dụng, rủi ro, phương pháp an toàn

Thải độc đại tràng – Lợi ích, nguy cơ, phương pháp

Thải độc da mặt – Phương pháp tại nhà hiệu quả và lưu ý

Thải độc phổi tại nhà – 8 phương pháp và cách thực hiện

Dấu hiệu gan đang thải độc và cách đẩy nhanh tốc độ

15 trà thải độc hiệu quả nhất – Tác dụng và nguy cơ

Ăn thô là gì? Tác dụng, tác hại và lưu ý

10 dấu hiệu cơ thể đang thải độc thành công

Thải độc thận tại nhà với 10 loại nước uống tự nhiên

Detox trị mụn tại nhà với ccs loại nước thanh lọc tự nhiên

5/5 - (1 vote)
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply