7 CÁCH THANH LỌC CƠ THỂ SAU TẾT CỰC HIỆU QUẢ MỚI NHẤT 2024

Cả năm mới có một dịp để quây quần, tụ họp nên chẳng mấy khi bạn kiểm soát cơ thể của mình trong những cuộc vui ăn uống ngày Tết. Rượu bia, thức ăn nhiều tinh bột rồi bánh kẹo, mứt chứa nhiều đường khiến cơ thể tích tụ một lượng lớn độc tố, trở nên ì ạch, uể oải hơn. 

Thanh lọc cơ thể sau tết là việc làm cần thiết để tái thiết lập lại chế độ ăn uống và vóc dáng của ban. Bài viết này, True Juice sẽ mách bạn 7 cách thanh lọc cơ thể cực hiệu quả, dễ dàng thực hiện mà không hề tốn kém. 

7-cach-thanh-loc-co-the-sau-tet-truejuice

Thanh lọc cơ thể là gì?

Thanh lọc cơ thể là quá trình loại bỏ các chất độc hại tích tụ trong cơ thể để duy trì trạng thái sức khỏe tốt và góp phần điều hòa chức năng của các cơ quan nội tạng. 

Cơ thể của chúng ta tự động thanh lọc thông qua các cơ chế tự nhiên như gan, thận, phổi và da. Tuy nhiên không phải lúc nào, các cơ quan này cũng có thể thực hiện tối đa chức năng thải độc hoàn toàn bởi tần suất ăn uống, cách sinh hoạt của mỗi người là khác nhau điều này dẫn đến những ảnh hưởng khiến cho các cơ quan này có thể bị gián đoạn hoặc làm không tốt chức năng thanh lọc của mình. 

Ngoài dựa vào cơ chế tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng một vài biện pháp thanh lọc chủ động như ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước hay detox định kỳ,…để cơ thể được khỏe mạnh.

thanh-loc-co-the-la-gi-truejuice

Nguồn: Internet

Dấu hiệu cơ thể cần thanh lọc

Bạn cần thực hiện detox khi cơ thể bị tích tụ các chất độc hại trong thời gian dài. Biểu hiện dễ thấy nhất là các vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, tăng cân, giảm sức đề kháng, tiêu hóa kém, da nổi mụn, mẩn ngứa…

Cụ thể, bạn sẽ cần detox khi: 

Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn và đồ uống có gas, caffeine và đường. 

Uống rượu, hút thuốc, sử dụng các chất kích thích.

Tiếp xúc với các chất độc hại như khói thuốc, khí độc, các hóa chất trong môi trường làm việc.

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Stress, mệt mỏi, thiếu ngủ, ít hoạt động thể chất.

dau-hieu-co-the-can-thanh-loc-truejuice

7 cách thanh lọc cơ thể sau tết hiệu quả 2024

Thanh lọc cơ thể đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện được chức năng gan và loại bỏ được độc tố tích tụ trong đường tiêu hóa. Ngoài ra, khi độc tố được thải bỏ, các chứng ợ hơi, đầy bụng hay trào ngược dạ dày cũng sẽ thuyên giảm, sức khỏe tim mạch của bạn cũng cải thiện hơn và da dẻ trở nên mịn màng, tinh thần sảng khoái hơn. 

Dưới đây True Juice mách bạn 7 cách thanh lọc từ ăn uống cho tới thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Thức uống thanh lọc cơ thể

Trà gạo lứt rang

Trà gạo lứt rang chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp làm sạch đường ruột, loại bỏ độc tố và cặn tích tụ trong ruột, cải thiện quá trình tiêu hóa sau nhiều ngày nạp thức ăn không kiểm soát. Đây là thức uống thích hợp để bạn thanh lọc cơ thể sau tết, cải thiện được cả chức năng gan và cân bằng đường huyết do chứa ít chất béo và các loại đường phức tạp hơn.

Sử dụng trà gạo lứt thay nước uống mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố. 

tra-gao-lut-rang-truejuice.jpg

Nguồn: Internet

Trà atiso đỏ

Atiso đỏ có chứa flavonoids và các hợp chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do và chất độc tố từ cơ thể. Không chỉ vậy, các chất trong atiso đỏ có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp làm dịu niêm mạc đường tiêu hóa và kích thích sự tiết mật của gan.

Sử dụng trà atiso đỏ 2 – 3 lần/ngày để thanh lọc cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo. 

tra-atiso-truejuice

Nguồn: Internet

Nước chanh ấm

Trong chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa chính vì vậy không chỉ có tác dụng trong làm đẹp, đẩy lùi lão hóa mà nước chanh ấm còn có thể tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, loại bỏ độc tố và kích thích lọc máu, chuyển hóa chất béo hiệu quả. 

Bạn có thể cho thêm vào nước chanh ấm một chút mật ong và uống sau bữa sáng 30 phút mỗi ngày để thấy được hiệu quả thanh lọc cơ thể. 

nuoc-chanh-am-truejuice

Nguồn: Internet

Nước rau má

Rau má thường xuyên góp mặt trong danh sách các loại rau có khả năng thanh lọc cơ thể và giúp đào thải độc tố, làm giảm căng thẳng stress. Nước rau má thanh mát, dễ uống, lại có thể hỗ trợ quá trình phục hồi và làm giảm viêm nhiễm hiệu quả. 

Bạn có thể xay rau má trực tiếp uống hoặc thêm một chút đậu xanh để mùi vị được phong phú hơn. 

nuoc-rau-ma-truejuice

Nguồn: Internet

Tập yoga thanh lọc cơ thể

Yoga có lẽ là bộ môn tập luyện không còn xa lạ với nhiều người bởi khả năng điều hòa tâm trí, loại bỏ căng thẳng hiệu quả. Trong thanh lọc cơ thể, các động tác linh hoạt từ yoga giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu tới các cơ quan một cách tốt hơn, điều này làm cho gan, thận hay phổi thực hiện tốt được chức năng thanh lọc của mình. 

Ngoài ra, việc kết hợp các bài tập hít thở sâu còn giúp cho cơ thể được thư giãn, khi bớt căng thẳng, âu lo; độc tố cũng sẽ ngưng tích tụ. 

Nếu là người mới tiếp cận lần đầu với yoga, hãy bắt đầu từ những bài tập thiền, hít thở sâu cơ bản nhất. Bạn có thể dành ra chỉ 10 – 15 phút mỗi ngày, lựa chọn một không gian yên tĩnh, thoáng đãng để hít thở và lắng nghe cơ thể của mình. 

Lặp đi lặp lại các động tác yoga mỗi ngày sẽ giúp cơ thể dẻo dai, tiêu hóa thức ăn tốt hơn và tinh thần lúc nào cũng lạc quan, vui vẻ. 

tap-yoga-thanh-loc-co-the-truejuice

Nguồn: Internet

Ưu tiên thức ăn có nguồn gốc từ thực vật để thanh lọc

Tinh bột, thức ăn từ động vật chứa quá nhiều đạm khiến bạn ngán ngẩm sau mấy ngày Tết. Việc ưu tiên ăn uống từ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp cơ thể bạn nạp năng lượng một cách nhẹ nhàng và thay đổi khẩu vị hơn. 

Các loại salad kết hợp với trứng, một ít cá hồi hay thịt xông khói; các món rau củ quả luộc hoặc sinh tố, nước ép nguyên chất từ quả tươi vừa cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất, vừa hỗ trợ quá trình đào thải độc tố của cơ thể hiệu quả. 

uu-tien-thuc-an-co-nguon-goc-tu-thuc-vat-truejuice

Nguồn: Internet

Thanh lọc cơ thể bằng matxa

Không chỉ có ăn uống không kiểm soát, trong thời gian nghỉ tết thường cơ thể chúng ta ít vận động, tập thể dục để tiêu hao mỡ thừa và làm cho các khớp tay chân được linh hoạt. Vậy nên để thanh lọc cơ thể sau tết hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như massage hay bấm huyệt để lưu thông máu, tăng cường chức năng tiêu hóa hệ ruột và để tâm trí được thoải mái hơn. 

Bạn có thể tham khảo một số bài massage vùng bụng, vai gáy hoặc tới những cơ sở spa uy tín để được chăm sóc đúng kỹ thuật. 

thanh-loc-co-the-bang-matxa-truejuice

Nguồn: Internet

Thanh lọc cơ thể bằng chế độ ăn lợi tiểu

Chế độ ăn lợi tiểu về bản chất được thiết kế để giải quyết vấn đề tích nước, giữ nước trong cơ thể dẫn đến tăng cân, gây rối loạn quá trình chuyển hóa và ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch, huyết áp, phù nề. 

Việc sử dụng chế độ ăn lợi tiểu trong thanh lọc cơ thể có cơ sở hợp lý là bởi trong chế độ này, bạn sẽ chia các bữa ăn theo từng khẩu phần nhỏ và rời rạc nhau, tập trung nạp nhiều chất xơ, rau củ quả và hạn chế các thức ăn có vị mặn hoặc ngọt. 

Một số loại thực phẩm lợi tiểu hoàn toàn có ích cho việc thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố bạn có thể tham khảo là: 

Rau xanh: Như rau cải, bắp cải, rau mùi, rau bina, cải xoăn, cà chua, cà rốt, rau muống, và các loại rau củ khác.

Trái cây tươi: dưa hấu, dưa lưới, táo, lê, cam, chanh, và quả mâm xôi.

Ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại hạt: gạo lứt, hạt óc chó, hạt chia, hạt bí ngô, và hạt điều.

thanh-loc-co-the-bang-che-do-an-loi-tieu-truejuice

Nguồn: Internet

Ngủ đủ giấc giúp thanh lọc cơ thể

Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ khiến cơ thể được tái tạo năng lượng và hồi phục sau tổn thương nhanh chóng. Khi bạn ngủ, đầu óc sẽ trở nên thư giãn hơn, các dây thần kinh ít chịu áp lực căng thẳng dẫn đến cơ thể không sản sinh thêm hoocmon cortisol để điều hòa, độc tố tích tụ sẽ được giải trừ. 

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon hay cơ thể uể oải, mệt mỏi đều do độc tố trong cơ thể làm tinh thần bất ổn định, khó ngủ khiến các cơ quan nội tạng không được nghỉ ngơi, vì thế mà quá trình thực hiện chức năng thải độc của chúng cũng bị ảnh hưởng. 

Nên duy trì giấc ngủ từ 7 – 8 tiếng trong một ngày, trước khi ngủ hãy tránh xa các thiết bị điện tử có ánh sáng xanh gây khó ngủ, hạn chế ăn đêm và uống các loại nước uống có ga khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn. 

ngu-du-giac-thanh-loc-co-the-truejuice

Nguồn: Internet

Uống đủ nước và đúng cách

Nước là dung môi quan trọng để chuyển hóa các chất, giúp cơ thể luôn tỉnh táo và tránh các bệnh về khô da, khô môi trong mùa hanh khô. Uống đủ nước và đúng cách sẽ giúp quá trình thanh lọc của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn, các tế bào làm việc năng suất hơn để hấp thụ cũng như đào thải các chất không cần thiết. 

Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể từ 1.5 – 2l nước mỗi ngày, cài nhắc hẹn uống nước để không bỏ quên và duy trì thói quen này lâu dài để cơ thể luôn khỏe mạnh. 

uong-du-nuoc-va-dung-cach-truejuice

Nguồn: Internet

Thanh lọc cơ thế sau tết không đơn thuần chỉ đến từ việc ăn uống, bạn nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và ngủ nghỉ để thích ứng với nhịp sống thường ngày. Hy vọng với những cách thanh lọc trên đây, bạn sẽ duy trì được vóc dáng và tinh thần khỏe mạnh. 

Bài viết tham khảo:

Thanh lọc cơ thể – 15 cách thanh lọc cơ thể tại nhà

Thải độc cơ thể – Lợi ích và Phương pháp hiệu quả

Detox là gì? Lợi ích, nguy cơ và phương pháp phổ biến

11 công thức detox giảm mỡ bụng hiệu quả

Thải độc gan – Phương pháp từ thực phẩm tự nhiên

Thải độc đại tràng – Lợi ích, nguy cơ và phương pháp

Thải độc ruột – Tác dụng, rủi ro và phương pháp an toàn

Thải độc da mặt – Phương pháp tại nhà hiệu quả và lưu ý

Thải độc phổi tại nhà – 8 phương pháp và cách thực hiện

Dấu hiệu gan đang thải độc và cách đẩy nhanh tốc độ

Rate this post
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply