DETOX THẢI ĐỘC CƠ THỂ: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG 2024

“Detox thải độc” không phải là biện pháp ăn kiêng, giảm cân kham khổ như nhiều người thường nghĩ. Trước khi bàn luận sâu hơn về detox (hay còn gọi là thanh lọc thải độc), True Juice muốn bạn ghi nhớ sâu hơn về điều này. 

Cơ chế tác động của detox thải độc đến từ việc cho cơ thể một khoảng thời gian nghỉ ngơi, bớt nạp các loại thức ăn dầu mỡ, nhiều gia vị đồng thời chữa lành những tổn thương vốn có trước đó trong cơ thể bằng một chế độ dinh dưỡng mới. 

Liệu có phải ai cũng có thể áp dụng Detox thải độc cơ thể? Các phương pháp detox thải độc hiện tại đang được áp dụng phổ biến hiện này là gì? Cùng theo dõi tiếp trong bài viết dưới đây. 

Tại sao cơ thể cần detox thải độc?

Có 3 tác nhân chính dẫn đến tích tụ độc tố:

  • Tích tụ qua đường ăn uống: ăn quá nhiều thực phẩm chứa mỡ, đạm… các loại thực phẩm đã qua chế biến sẵn, nhiều gia vị và tiềm ẩn nhiều dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật,…
  • Tác động từ môi trường sống hàng ngày như ô nhiễm không khí, khói bụi, khí thải,…
  • Tinh thần: chịu căng thẳng, áp lực kéo dài, thường xuyên âu lo,…

Các chất độc ở trong không khí, nước, thức ăn, mỹ phẩm, trong các sản phẩm tẩy rửa, gần như mọi thứ chúng ta dùng hàng ngày. Chúng ở trong cơ thể, trong tâm trí và trong cả thuốc ta uống. 

Hầu hết các chuẩn đoán bệnh lý đều có dính líu đến sự nhiễm độc hệ thống song hành với đó là sự dinh dưỡng thiếu hụt.

Theo Trung tâm Phòng và Kiểm soát Bệnh của Mỹ (CDC) đã khẳng định một người trung bình có chứa 153 hóa chất có tính độc và rất có thể gây độc hại cho cơ thể người.

Khi thực hiện Detox, chúng ta loại bỏ các độc tố đã tích tụ lâu ngày, tái tạo lại năng lượng sống cho cơ thể. Lợi ích lớn nhất chính là phục hồi cơ thể đến gần hơn trạng thái cân bằng. Chúng ta có thể detox để giảm cân, để chữa bệnh, để da đẹp hơn, mắt sáng hơn, tràn trề năng lượng hơn, để thay đổi, để trở về với chính mình…

Các biện pháp detox thải độc cơ thể phổ biến

Những năm gần đây, detox thải độc nổi lên như một trào lưu “giảm cân” nhanh chóng. Tuy nhiên, giảm cân thực chất chỉ là một hệ quả thiết yếu khi chúng ta tiến hành thanh lọc, thải độc cơ thể từ trong ra ngoài. 

Detox thải độc có nhiều cách, nhiều phương pháp khác nhau. Từ các công thức trà, nước uống đơn giản hàng ngày đến những thực phẩm chức năng bán sẵn đắt tiền, hay các chế độ ăn uống kiêng khem. Bạn có thể thực hiện thanh lọc định kỳ hoặc thanh lọc hàng ngày với liều lượng, thời gian phù hợp với thể trạng, sức khỏe của bản thân.

Nhìn chung lại, có những cách detox bài bản như sau:

1. Water fast: chỉ uống nước, không ăn (tuy nhiên phương pháp này chỉ nên thời gian ngắn vì cơ thể không được cung cấp dinh dưỡng)

2. Juice fast: chỉ uống juice và nước, có thể thêm trà thảo dược hay các loại nước có chất dinh dưỡng (nhưng không có chất cứng/thức ăn)

3. Juice feast: chỉ uống juice và nước, có thể thêm trà thảo dược hay các loại nước có chất dinh dưỡng và ăn thêm một chút rau củ quả dạng sống (raw food – rau củ quả không qua nấu chín)

4. Raw food cleanse: giống juice fast nhưng hơi đảo lại, ăn rau củ quả dạng sống trong các bữa ăn hàng ngày, bổ sung thêm juice, nước, trà thảo dược v.v.. nhưng tỉ lệ thức ăn vẫn cao như ăn bình thường, juice chỉ là uống phụ cùng.

cac-bien-phap-thai-doc-co-the-pho-bien-truejuice

Nước ép rau củ quả tươi (Juice Cleanse) là một giải pháp vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, vừa phục hồi các cơ quan và thanh lọc cơ thể. Nguồn năng lượng tươi mới từ nước ép còn giúp bạn có cơ thể khỏe khoắn và nhẹ nhõm về tâm trí, thay đổi vị giác thói quen ăn uống để xây dựng lối sống lành mạnh hơn. 

Tại True Juice, liệu trình Juice Cleanse thanh lọc – thải độc được chia ra thành các chương trình nhỏ với thời gian và tác động khác nhau. Tùy vào thể trạng và mục đích thanh lọc giảm cân của từng khách hàng mà True Juice sẽ linh hoạt để tư vấn liệu trình phù hợp. 

bien-phap-juice-cleanse-detox-thai-doc-co-the-truejuice

Đối tượng nào có thể detox thải độc?

Cơ thể chúng ta có cơ chế tự thải độc tự nhiên. Nếu ăn uống khoa học, tập luyện điều độ và giữ tinh thần lạc quan thì độc tố sẽ tích tụ ít và được thanh lọc hàng ngày một cách tự nhiên. 

Ngược lại, nếu sinh hoạt không lành mạnh hoặc có vấn đề với các cơ quan như gan, thận… thì cơ chế thanh lọc tự nhiên của cơ thể sẽ bị quá tải và độc tố tích tụ ngày một nhiều, đến một mức độ nào đó sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ thể.

Đối tượng có thể áp dụng detox thải độc là những người có các biểu hiện:

1. Mệt mỏi, suy nhược, khó tập trung.

2. Đau đầu, chóng mặt.

3. Đau bụng, đầy hơi, khó tiêu.

4. Táo bón hoặc tiêu chảy.

5. Da khô, mẩn ngứa, kích ứng da hoặc mụn trứng cá.

6. Khó thở hoặc cảm giác ngột ngạt.

7. Đau khớp, đau cơ, hay nhức mỏi toàn thân.

8. Giảm chức năng miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, những triệu chứng trên không đồng nghĩa với việc bạn cần detox thải độc cơ thể ngay lập tức. Một số triệu chứng này cũng có thể xuất hiện vì các nguyên nhân khác. Do đó, nếu cảm thấy cơ thể không ổn, hãy khám bệnh để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp thải độc cơ thể phù hợp.

doi-tuong-nao-co-the-detox-thai-doc

Các giai đoạn detox của cơ thể

Về cơ bản, hệ thống thải độc của cơ thể người hoạt động trong 2 giai đoạn:

Giai đoạn I: nhận biết các chất độc và chuyển biến chúng thành các phân tử không ổn định hay các gốc tự do để bài tiết ra ngoài. Về khía cạnh này, giai đoạn I làm các chất độc còn độc hơn, để cơ thể chú ý và cố gắng loại bỏ nó. Hầu hết các chương trình detox hay tập trung vào giai đoạn I, vì thế không hỗ trợ toàn diện cho cơ thể và có thể có tác dụng phụ đi kèm ở các mức độ khác nhau. 

Giai đoạn II: các gốc tự do độc hại này được kết hợp với các chất dinh dưỡng từ ăn uống để khiến chúng hòa tan được trong nước và thải ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu hoặc tiêu hóa. Đây chính là yếu tố nhiều chương trình detox còn thiếu, bởi giai đoạn II cơ thể cần tối đa dinh dưỡng, vitamins. Nếu không các chất độc chỉ được kích hoạt, giải phóng, nhưng không dễ dàng loại bỏ.

Nếu chúng ta chỉ detox tập trung vào giai đoạn I, chúng ta sẽ cho phép các gốc tự do giải phóng khắp nơi và gây hại trong cơ thể mà không kiểm soát. Trong khi đó, hoa quả và rau củ là lực lượng hỗ trợ đặc biệt cho giai đoạn II, để trung hòa các tác hại của các gốc tự do trước khi chúng tung hoành. 

Tất cả các chế độ thải độc mà bỏ đói cơ thể hoặc chỉ dựa vào 1,2 hay 3 loại thực phẩm nhất định sẽ không thể hiệu quả. Cơ thể bạn sẽ không đào thải được chất độc nếu không có đủ chất dinh dưỡng.

Chẳng cần đến các chế độ ăn kiêng hà khắc hay các loại thực phẩm chức năng đắt đỏ, chế độ ăn uống luôn là loại thuốc tốt nhất. Loại thuốc mà chúng ta có thể tự kê cho mình mỗi khi quyết định trước khi cho thức ăn vào mồm.

cac-giai-doan-detox-cua-co-the-truejuice

Một số tác dụng phụ có thể xuất hiện khi detox thải độc

mot-so-tac-dung-phu-can-detox-khi-thai-doc-truejuice

– Mệt mỏi: Một số người có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc suy nhược sau khi thực hiện thanh lọc cơ thể, do cơ thể phải đối mặt với sự thay đổi đột ngột trong chế độ ăn uống và lối sống.

– Chóng mặt hoặc buồn nôn: Các triệu chứng này có thể xuất hiện nếu cơ thể bị mất nước và khoáng chất quá nhiều.

– Đau đầu: Đây cũng là một tác dụng phụ phổ biến, thường do thiếu nước hoặc thiếu dinh dưỡng.

– Dị ứng: Một số người có thể phản ứng với các chất thải khi được giải phóng khỏi cơ thể, gây ra các triệu chứng dị ứng như da đỏ, ngứa, phát ban hoặc khó thở.

– Mất cân bằng điện giải: Nếu bạn thực hiện thải độc và ép cân bằng việc đẩy mạnh tiêu thụ nước, cơ thể có thể bị mất cân bằng điện giải.

– Thiếu chất dinh dưỡng: Một số chương trình thanh lọc chỉ tập trung vào một vài nhóm chất nhất định, thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất béo và vitamin. 

Trong quá trình detox thải độc, điều quan trọng nhất là bạn cần lắng nghe và kết nối với cơ thể của chính mình, cảm nhận sự thay đổi từ sâu bên trong với chế độ dinh dưỡng mới và ngưng việc detox nếu thấy các tác dụng phụ ảnh hưởng lớn tới cơ thể trong một thời gian dài. 

Đau đầu, cơ thể mệt mỏi,..hay các biểu hiện khác có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu của detox, khi cơ thể tích cực “nhận biết” và chuyển hóa độc tố thành các gốc tự do. Do đó, tùy vào mức độ ảnh hưởng mà bạn cần liên hệ với bác sĩ để tư vấn chi tiết. 

Tham khảo thêm: 15 cách thải độc cơ thể đơn giản tại nhà

Hiểu đúng về detox thải độc sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp và chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân. True Juice hy vọng có thể đồng hành cùng bạn trên con đường cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Một số bài viết tham khảo:

Healthline: Do Detox Diets and Cleanses Really Work?

Thanh lọc cơ thể – 15 cách thải độc đơn giản tại nhà

Thải độc cơ thể – Lợi ích và phương pháp hiệu quả

Detox là gì? Lợi ích, nguyên nhân và phương pháp phổ biến

Thải độc đại tràng – Lợi ích, nguy cơ và phương pháp

Thải độc gan – Phương pháp từ thực phẩm thiên nhiên

Thải độc đại tràng – Lợi ích, nguy cơ và phương pháp

Thải độc ruột – Tác dụng, rủi ro, phương pháp an toàn

Thải độc da mặt – Phương pháp tại nhà hiệu quả và lưu ý

Rate this post
Chia sẻ với bạn bè ❤️

No Comments

Leave a Reply